Không khó để nhận ra Kenji Fujimoto, không chỉ bởi vì "thương hiệu" ông từng mang trong suốt một thập niên. Là đầu bếp sushi lâu năm của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, Fujimoto đã "ở ẩn" từ khi trở về quê nhà Nhật Bản năm 2001, thường xuyên chuyển nhà và đeo kính đen để tránh bị chú ý.



Tân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm một sư đoàn tăng thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)

Thực tế, tên của Kenji Fujimoto không phải là Kenji Fujimoto: Đó là bút danh mà ông dùng kể từ khi cuốn sách đầu tiên của ông có tựa đề "Tôi là đầu bếp của Kim Jong-il" được xuất bản năm 2003.

Dù cố gắng thế nào, Fujimoto cũng không thể hòa lẫn vào đám đông nhân viên văn phòng đang trên đường về nhà dưới ánh sáng của Tokoy lúc trời chạng vạng. Với chỏm râu đã bạc, một chiếc khăn xanh ấm quấn quanh đầu và cặp kính râm, người đầu bếp năm xưa giờ ở tuổi trung niên bước nhanh qua Nhà ga Tokyo với chiếc cặp da nâu cũ sờn trên tay.

Ở một đất nước gắn với cách đối xử của một nước láng giềng đầy bí mật, những năm tháng Fujimoto ở gần gia đình lãnh đạo Triều Tiên đã khiến ông trở thành một gương mặt quen thuộc trên truyền hình Nhật Bản, đặc biệt là thời gian ngay sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời ngày 17/12.

Tại sao? Fujimoto là một trong chỉ vài người bên ngoài ban lãnh đạo nòng cốt gần gũi với Kim Jong-un, người con trai mà sau này đã được Kim Jong-il chọn kế nhiệm. Ông cho biết, mối quan hệ gần gũi đến nỗi ông khẳng dịnh với nhà xuất bản của mình rằng, cuốn sách thứ 4 của ông, "Người kế nhiệm của Triều Tiên: Kim Jong-un" được xuất bản ngày 10/10/2010 - ngày ông dự đoán, qua một công thức phức tạp mà ông phải làm với sở thích chơi baccarat của Kim Jong-il và số 9, rằng ông Kim sẽ chọn con trai út của mình làm lãnh đạo mới.

Thông báo được công bố tới thế giới ngày hôm đó, nhưng Fujimoto nói rằng, nhiều năm trước, vào ngày sinh nhật thứ 9 của Kim Jong-un, tương lai của người này sẽ trở thành tâm điểm.

"Kim Jong-il đã tặng con một bài hát làm quà sinh nhật", Fujimoto cho biết tại một bữa tối ở một khách sạn Tứ Xuyên ở trung tâm Tokyo. Bài hát mà tựa đề của nó được dịch là "Âm thanh của Những bước chân" cho thấy rõ ràng Jong-un, chứ không phải ai trong số các anh trai, là người được chọn.

Fujimoto, người đầu tiên chuyển tới Triều Tiên năm 1982 và bắt đầu làm việc cho Kim Jong-il năm 1988, không gặp Jong-un mãi đến khi cậu 7 tuổi. Ông cho biết, trước khi ấy, ông và phần lớn các quan chức trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên, đều chưa từng nhìn thấy hai người con trai Kim Jong Un và Kim Jong Chul. (Fujimoto chưa bao giờ gặp con trai cả của Chủ tịch Kim, Jong-nam, người đã tách khỏi gia đình và đang sống ở Macau).

Không lâu sau đó, Fujimoto được chọn trở thành một trong những người đồng hành thường xuyên của các cậu bé nhà họ Kim, và thường chơi với những đứa trẻ khác trong gia đình hàng ngày.

Fujimoto cho biết, ngay từ nhỏ, "Jong Un đã luôn là thủ lĩnh. Cậu ấy quyết định chơi gì. Cậu ấy luôn nói cho cả hội". Và Jong Chul, người mà Fujimoto mô tả là có một "trái tim ấm áp", rất sẵn lòng để em trai mình đứng đầu. "Nếu tôi là cha họ, tôi cũng sẽ chọn Kim Jong-un", Fujimoto nói.

Fujimoto hy vọng rất nhiều ở nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên, đất nước bị cô lập nhất thế giới. Trong cuốn "Người kế nhiệm của Triều Tiên: Kim Jong-un", ông mô tả cách thức người thanh niên này tới phòng của Fujimoto để xin một điếu thuốc lá Yves Saint Laurent từ người đầu bếp. (Cuốn sách bao gồm một bức ảnh nhỏ về một bao thuốc này).

Trong những lúc nghỉ ngơi hút thuốc giấu giếm đó, Jong Un thường băn khoăn trong khi anh hưởng thú vui cưỡi ngựa tại khu dinh thự gia đình thì người dân Triều Tiên đang sinh hoạt ra sao. "Cậu ấy có thể lãnh đạo Triều Tiên theo hướng tốt đẹp", Fujimoto đánh giá. "Những gì mà ông nội Kim Il-sung chưa thể làm, và những gì người cha Kim Jong-il chưa thể làm, sẽ được hoàn thành bởi Kim Joong-un... Tôi tin rằng cậu ấy sẽ chọn một con đường của thay đổi và cải cách".

Khi được hỏi về những thông tin rằng Jong-un sẽ đi theo chính sách của cha mình, Fujimoto nói luôn: "Bạn sai".

Do bị giám sát ngày càng chặt chẽ, đầu bếp Fujimoto quyết định rời Triều Tiên mãi mãi vào năm 2001. Ngày trước đó, Jong-un, khi ấy 18 tuổi, bị ngã ngựa và gọi ông đến để kiểm tra. Anh này đòi ông tới một nhà khách gần đó ở Bình Nhưỡng. "Tôi tới đó", Fujimoto nhớ lại, và thấy Jong-un đang uống một chai vodka đắt tiền với vài cầu thủ yêu thích trong đội bóng rổ quốc gia. Jong Un biết Fujimoto sắp rời Nhật Bản vào ngày hôm sau nên đề nghị: "Ông sẽ trở lại, phải không?", Fujimoto cho biết. "Sau đó, cậu ấy ra lệnh cho tôi: "Hãy trở lại".

Fujimoto thổn thức nhớ lại: "Tôi đã nói dối cậu ấy" và lau mắt dưới cặp kính. "Tôi đã quyết định ở lại Nhật Bản... Bất cứ khi nào tôi nghĩ về điều đó, tôi lại khóc".

Tuy nhiên, Fujimoto nhận được món quà cuối cùng: Kim Jong-un xem tập ảnh cũ tại nhà khách với các bạn, và tặng cho Fujioto một bức ảnh đen trắng hồi chụp hồi anh còn là một đứa trẻ. Jong-un nói rằng ông hãy giữ lấy nó nhưng "không bao giờ được đưa ra công chúng".

Bức ảnh Un đang mỉm cười này được in trên trang bìa cuốn sách sau cùng của Fujimoto.

Thanh Hảo (Theo TIME)