Người Pháp đã sốc khi nước này bị Standard & Poor's hạ mức tín nhiệm tín dụng quý giá AAA tối qua (13/1) trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở khu vực đồng Euro đang trượt vào tình trạng hỗn loạn mới.

TIN BÀI KHÁC:



Tổng thống Nicolas Sarkozy phát biểu tại Điện Elysée ở Paris vài giờ trước khi Pháp bị hạ tín nhiệm tín dụng khỏi mức AAA. (Ảnh: AP)

Cũng theo tuyên bố của hãng xếp hạng tín nhiệm tín dụng có trụ sở tại Mỹ, mức tín nhiệm tín dụng của Italy bị hạ 2 bậc xuống BBB+ cùng triển vọng tiêu cực còn Tây Ban Nha bị hạ 2 bậc xuống A với triển vọng tiêu cực. Bồ Đào Nha bị hạ 2 bậc xuống BBC cùng triển vọng tiêu cực.

Trong khi đó, Standard & Poor's vẫn giữ nguyên mức tín nhiệm tín dụng AAA của Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cùng triển vọng ổn định.

Ngay sau khi Standard & Poor's công bố quyết định trên, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã triệu tập cuộc họp khẩn với Thủ tướng Francois Fillon và các bộ trưởng chủ chốt.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Pháp Francois Baroin bình luận: "Đó không phải là tin tốt, nhưng nó cũng không phải là một thảm họa".

Ông Baroin khẳng định, quyết định của Standard & Poor’s sẽ không ảnh hưởng tới chính sách kinh tế của Pháp và Paris sẽ không áp dụng các biện pháp kinh tế khắc khổ.   

Thanh Hảo (Theo The Sun)