- Triều Tiên đã phóng thử 3 tên lửa tầm ngắn trong tuần này nhưng chưa rõ loại nào và mục đích là gì; Iran khẳng định không từ bỏ chương trình hạt nhân... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hãng tin AP hôm 13/1 dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết, trong tuần, Triều Tiên đã phóng ba quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn, để thử nghiệm công nghệ mới của nước này.

Theo lời quan chức trên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa này là KN-02, thường được triển khai để ngăn chặn các mục tiêu trên đất liền và trong tầm bắn khoảng 120km.

Trước đó, tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản ra cùng ngày dẫn lời giới chức Nhật cho hay, Triều Tiên đã phóng ba quả tên lửa tầm ngắn hướng về biển Nhật Bản trong sáng 11/1.

Một vụ thử tên lửa của quân đội Triều Tiên.

Nguồn tin cũng nhận định, 3 quả tên lửa trên có lẽ là loại di động tầm ngắn KN-02. Đây là loại tên lửa có tầm bắn 120km được cải tiến từ tên lửa đạn đạo SS21 do Liên Xô chế tạo.

Ngoài ra, theo nguồn tin, Triều Tiên đang phát triển tên lửa KN-06, phiên bản cải tiến của KN-02, nên vụ bắn tên lửa này cũng có thể là thử nghiệm tính năng của tên lửa KN-06.

Chính phủ Nhật Bản đang thận trọng phân tích ý đồ của Triều Tiên, trong khi giới chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản lo ngại Bình Nhưỡng sẽ có thêm những hành động khiêu khích.

Hôm 19/12/2011, Triều Tiên từng bắn hai tên lửa tầm ngắn, không lâu sau khi hãng thông tấn chính thức KCNA của nước này thông báo về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Trong một diễn biến khác, hôm 12/1, hãng thông tấn KCNA đưa tin nước này cáo buộc Hàn Quốc ngày càng gia tăng đối đầu trên bán đảo thông qua nhiều phương thức khác nhau.

Ban thư ký Ủy ban hòa bình thống nhất Triều Tiên tuyên bố, chính quyền ông Lee Myung-bak đã đẩy quan hệ liên Triều xuống thấp nhất bốn năm qua kể từ khi ông lên cầm quyền.

Tuy nhiên, hôm qua, Chính phủ Hàn Quốc khẳng định vẫn muốn đối thoại với CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng có sự thay đổi lãnh đạo do nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Tin đọc 30 giây

- Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khẳng định Tehran sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân bất chấp sức ép ngày càng gia tăng từ Mỹ và phương Tây

- Tờ New York Times cho biết, Mỹ đang dựa vào kênh liên lạc bí mật để cảnh báo Iran về lời đe dọa đóng eo biển Hormuz của nước Cộng hòa Hồi giáo.

- Quốc hội Bosnia-Herzegovina thông qua quyết định phê chuẩn cựu Bộ trưởng Tài chính Vekoslav Bevanda, 56 tuổi, làm tân Thủ tướng của nước này.

- Iran đồng ý cho phép các thanh sát viên hạt nhân Liên hợp quốc tới Iran, nhằm loại bỏ những cáo buộc về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

- Sứ quán Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo đối với các công dân của họ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan về những nguy cơ khủng bố nhằm vào người nước ngoài.

- Cựu Phó Thủ tướng kiêm cựu Bộ trưởng Tài chính Nga, Alekxei Kudrin viết trên Twitter rằng, ông muốn tham gia thành lập chính đảng cánh hữu mới.

- Nga lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc sửa đổi dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Syria của các nước phương Tây.

- Ngoại trưởng Nhật Bản tuyên bố cuối tuần, ông sẽ từ Hokkaido tới quan sát Vùng lãnh thổ phương Bắc (Nga gọi là Nam Kuril) mà Nga đang chiếm giữ.

- Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với Tổng thống Palestine, đề nghị Palestine nối hòa đàm với Israel sau khi thời hạn chót do Bộ Tứ đưa ra kết thúc ngày 26/1.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã công bố nội các mới, trong đó thay 5 trong tổng số 17 bộ trưởng và giữ nguyên vị trí của 12 bộ trưởng còn lại.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng giới chức nước này có "một số ý tưởng" về nhân vật đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân ở Tehran hôm 11/1.

- Tư lệnh Hạm đội Baltic, Phó Đô đốc Victor Chirkov xác nhận rằng Nga sẽ triển khai các dàn tên lửa thế hệ mới S400 tại tỉnh Kaliningrad vào tháng 4 tới.

- Lực lượng không quân Mỹ đã ký hợp đồng trị giá khoảng 1,5 tỷ USD với công ty United Launch Services (ULS) để phóng một loạt vệ tinh viễn thám mới.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, nước này có kế hoạch rút khoảng 7.000 trong số của 81.000 binh sĩ đang đóng tại khu vực châu Âu.

- Nga đã lên tiếng cảnh báo rằng, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran sẽ bị coi là mưu toan nhằm thay đổi chế độ của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

- Thái Lan đã bắt giữ 2 nghi can khủng bố Lebanon, sau khi sứ quán Mỹ tại thủ đô Bangkok ra lời cảnh báo về một nguy cơ khủng bố có khả năng xảy ra.

Thông tin trong ảnh

Haiti hôm 12/1 đã kỷ niệm 2 năm ngày xảy ra trận động đất làm khoảng 222.000 người thiệt mạng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân của Iran hôm 11/1. (Ảnh: Reuters)

Báo chí Iran hôm 12/1 đã bày tỏ thái độ giận dữ đối với Mỹ và Israel, khi cho rằng hai quốc gia này đứng sau vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân của Iran hôm 11/1.

Tờ Kayhan viết: “Chúng ta nên trả đũa người Israel vì họ đã giết chết nhà khoa học của chúng ta. Những kẻ xấu đó dễ nhận dạng và trong tầm tấn công của chúng ta”.

Còn theo bình luận trên tờ Resalat, “cách duy nhất để chấm dứt các hành động đáng xấu hổ của kẻ thù, là chúng ta phải trả thù cho vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân”.

Ngày này năm xưa

Nhà thiên văn học và toán học của Anh quốc, Edmond Halley, sinh vào ngày 8 tháng 11 năm 1856 và tạ thế ngày 14 tháng 1 năm 1742.

Năm 1705, ông tính được quỹ đạo của sao chổi và tiên đoán nó sẽ trở lại trái đất năm 1858. Sao chổi này sau đó được mang tên Halley.

Thanh Vân (Tổng hợp)