Một cụm tàu sân bay tấn công mới của Mỹ đã được phái đến biển Ả rập trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.



Động thái trên diễn ra khi Iran đe dọa sẽ đóng cửa tuyến đường vận chuyển dầu trên biển quan trọng nhất thế giới - eo Hormuz, nếu lệnh trừng phạt với chương trình hạt nhân nước này làm ngắt quãng việc xuất khẩu dầu của Iran.

Quân đội Mỹ tuyên bố sẽ không phong tỏa eo biển chiến lược trên. Tuy nhiên, một sĩ quan hải quân Mỹ nói, ông ta đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra và nói "có một vài điều khiến tôi phải thức giấc suốt đêm".

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc vẫn phủ nhận việc điều tàu sân bay với căng thẳng gia tăng trong thời gian qua với Iran là có liên quan trực tiếp.

Phát ngôn viên hải quân Mỹ John Kirby nói: "Tôi không muốn để bất cứ ai nghĩ rằng chúng tôi điều hai tàu sân bay tới đó vì lo ngại về Iran. Trường hợp này không phải như vậy".

Giới chức quân sự Mỹ cho biết, tàu USS Carl Vinson đã tới biển Ả rập từ hôm 9/1để thay thế cụm tàu sân bay tấn công USS John C.Stennis, con tàu mà Iran từng cảnh báo Mỹ rằng không nên đưa nó trở lại vùng Vịnh sau khi nó rời khỏi khu vực vào cuối tháng 12.

Chiếc Stennis sẽ trở về cảng quê hương San Diego song Lầu Năm Góc không nói rõ thời điểm.

Một cụm tàu sân bay tấn công khác, do hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln dẫn đầu, đã kết thúc chuyến thăm cảng ở Thái Lan hôm 10/1 và hiện ở Ấn Độ Dương. Chiếc tàu sân bay này đang trên đường đến với tàu Vinson ở vùng chiến dịch của Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM).

Một quan chức Mỹ cho biết: "Không có gì lạ thường khi hai chiếc tàu sân bay có mặt tại khu vực của CENTCOM cùng một lúc. Cũng theo nguồn tin quan chức Mỹ, trong 18 tháng qua, tại vùng Vịnh luôn có ít nhất 2 tàu sân bay.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã tăng cao trong những tuần qua. Iran đã bắt đầu làm giàu uranium trong hầm ngầm và két án tử một người Mỹ vì tội gián điệp.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)