Iran đã bắt đầu làm giàu uranium tại một cơ sở ngầm mới, có khả năng trụ vững trước các cuộc không kích có thể xảy ra, một tờ báo theo đường lối cứng rắn hàng đầu của Iran hôm 8/1 đưa tin.


Bên ngoài một cơ sở hạt nhân của Iran

Tuyên bố trên lại một lần nữa thể hiện sự thách thức của Iran trước sức ép của phương Tây trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.

Theo nhật báo Kayhan, hoạt động hạt nhân tại một cơ sở như boongke ở nam Tehran là khá nhỏ so với cơ sở làm giàu uranium chính của Iran. Tuy nhiên, các máy li tâm tại các phòng thí nghiệm ngầm được coi là khá hữu hiệu và được che chắn khỏi các cuộc do thám trên không cũng như các cuộc không kích.

Làm giàu uranium hiện là tâm điểm bế tắc của cuộc tranh cãi về chương trình hạt nhân Iran. Mỹ và các đồng minh của nước này lo ngại Iran có thể dùng các cơ sở làm giàu uranium để tạo ra vật liệu hạt nhân cấp cao cho đầu đạn.

Iran, tuyên bố chỉ muốn có lò phản ứng hạt nhân để dùng vào mục đích năng lượng và nghiên cứu, đã tăng cường đe dọa và ra oai về quân sự để chống lại sức ép đang ngày càng mạnh lên, gồm cả lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngân hàng trung ương Iran để gây khó khăn cho việc bán dầu của Iran.

Một chỉ huy cấp cao của lực lượng vệ binh cách mạng Iran nói, giới lãnh đạo ở Tehran đã quyết định ra lệnh đóng cửa eo Hormuz, tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng, nếu việc xuất khẩu dầu của nước này bị chặn lại. Lực lượng bộ binh thuộc Vệ binh cách mạng Iran đã bắt đầu tập trận ở phía đông nước này, trong động thái dường như để tỏ rõ quyết tâm chống lại quân Mỹ ở phía bên kia biên giới - là Afghanistan.

Quan chức Iran cũng đưa ra những đe dọa tương tự, song đây là tuyên bố mạnh nhất từ trước tới nay của một chỉ huy an ninh Iran. "Chính quyền tối cao khẳng định rằng nếu kẻ thù ngăn chặn chúng ta xuất khẩu dầu, chúng ta sẽ không cho phép một giọt dầu nào đi qua eo Hormuz. Đó là chiến lược của nước Cộng hòa Hồi giáo trong việc chống lại những mối đe dọa", báo Khorasan trích lời phó chỉ huy lực lượng vệ binh cách mạng Ali Ashraf Nouri tuyên bố.

Những tuyên bố mới nhất của Iran chắc chắn sẽ khiến căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các đồng minh của Mỹ gia tăng.

Theo nhật báo Kayhan - tờ báo có quan hệ gần gũi với các giáo sĩ cầm quyền Iran cho biết, Tehran đã bắt đầu đưa khí uranium vào các máy quay li tâm tinh vi ở căn cứ Fordo, gần thành phố linh thiêng Qom. Quản lý tờ Kayhan là một đại diện của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người có tiếng nói quyết định cuối cùng trong mọi vấn đề nhà nước quan trọng.

Phụ trách hạt nhân Iran là Fereidoun Abbasi hôm 7/1 nói, Iran sẽ "sớm" làm giàu uranium ở Fordo. Tuy nhiên, hiện chưa thể biết hai thông báo này có phải là cùng nội dung không. Iran từng tuyên bố, các hoạt động làm giàu uranium ở mức cao, lên tới gần 20%, sẽ được tiến hành ở Fordo. Phương Tây đặc biệt lo lắng về điều này vì uranium được làm giàu ở mức 20% có thể dễ dàng chuyển đổi để phù hợp cho đầu đạn hơn là uranium chỉ làm giàu ở mức 3,5%.

Iran có một cơ sở làm giàu uranium chính, đặt tại Natanz, miền trung Iran, với gần 8.000 máy li tâm đang hoạt động. Tehran bắt đầu làm giàu uranium ở Natanz vào năm 2006.

Được xây dựng gần một khu liên hợp quân sự, Fordo đã từ lâu được giữ bí mật và Iran chỉ mới thừa nhận sự tồn tại của nó sau khi bị tình báo phương Tây phát hiện vào tháng 9/2009. Cơ sở này là một hầm ngầm vững chắc, được bảo vệ bằng các dàn tên lửa phòng không và lực lượng vệ binh cách mạng. Nó nằm cách Qom - trung tâm đầu não tôn giáo của hệ thống cầm quyền ở Iran, 32km về phía bắc

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)