Báo chí Trung Quốc cảnh báo Mỹ "giương vây" sau khi Washington công bố chiến lược quốc phòng với trọng tâm là khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

TIN BÀI KHÁC:


Tổng thống Barack Obama nói về chiến lược quốc phòng mới tại Lầu Năm Góc ngày 5/1. (Ảnh: Getty)

Trong một bài xã luận, hãng thông tấn Tân Hoa nói rằng động thái của Tổng thống Barack Obama nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực có thể được hoan nghênh để thúc đẩy ổn định và thịnh vượng. Tuy nhiên, báo này nhấn mạnh, bất cứ chủ nghĩa quân phiệt nào của Mỹ đều có thể tạo ý xấu và "gây nguy hiểm cho hòa bình".   

Ông Obama cũng dự định thực hiện các khoản cắt giảm 450 tỷ USD để tạo ra một quân đội "nhỏ gọn hơn".

Theo chiến lược mới, hàng nghìn binh sĩ sẽ nằm trong diện tinh giản trong thập niên tới đây. Ngân sách quốc phòng cũng sẽ bớt thêm 500 tỷ USD vào cuối năm nay, sau khi Quốc hội không nhất trí được về mức giảm thâm hụt tiếp sau một thỏa thuận về nợ trần hồi tháng 8 vừa qua. 

Tổng thống Obama nói rằng "thủy triều chiến tranh đang rút đi" ở Afghanistan và Mỹ phải làm mới sức mạnh kinh tế của mình. 

Những tranh cãi khu vực

Tân Hoa xã cho biết, vai trò của Mỹ có thể tốt cho Trung Quốc trong việc giúp đảm bảo "môi trường hòa bình" mà nước này cần để tiếp tục phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, hãng thông tấn này nói thêm: "Trong khi tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á Thái Bình Dương, Mỹ nên kiềm chế "giương vây" vì điều đó sẽ không giúp giải quyết được những tranh cãi trong khu vực. 

Tân Hoa cũng cho rằng, nếu Mỹ áp dụng chủ nghĩa quân phiệt vào khu vực một cách bất cẩn thì điều đó sẽ gây nguy hại cho hòa bình thay vì tăng cường ổn định khu vực. 

Theo phân tích gia Charles Scanlon của hãng tin BBC, việc Mỹ quyết định tập trung vào châu Á không khiến các lãnh đạo Trung Quốc ngạc nhiên. Tuy nhiên, với một số người ở Bắc Kinh, đó có vẻ như là một chiến lược ngăn chặn được thiết kế để kiềm chế sức mạnh đang lên của Trung Quốc. 

Các nhà chức trách Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bình luận.

"Mềm dẻo và sẵn sàng"

Chiến lược của Mỹ chuyển hướng quốc phòng khỏi học thuyết từ lâu của nước này là có thể đồng thời tiến hành hai cuộc chiến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nhấn mạnh, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục duy trì khả năng nhằm đối phó với nhiều hơn một mối nguy cùng lúc, và sẽ ngày càng mềm dẻo hơn, linh hoạt hơn so với trước kia. 

"Thế giới cần biết rằng - Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự ưu trội quân sự của mình với các lực lượng vũ trang nhanh nhẹn, mềm dẻo và sẵn sàng trước các mối đe dọa và sự kiện bất ngờ ở quy mô toàn diện", Tổng thống Obama khẳng định.

Thanh Hảo (Theo BBC)