Iran hôm 3/1 đe dọa sẽ hành động nếu hải quân Mỹ đưa tàu khu trục trở lại Vịnh Ba tư. Đây là tuyên bố cứng rắn nhất của Tehran trong vài tuần qua kể từ khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ và EU bắt đầu gây thiệt hại cho kinh tế Iran.



Tàu USS John C. Stennis cùng với một con tàu khác, đã rời vùng Vịnh, đi qua Eo Hormuz hồi tuần trước sau khi Iran tiến hành một loạt cuộc diễn tập quân sự.

Tehran cũng đe dọa đóng cửa Eo Hormuz, tuyến đường biển mà 40% lượng dầu thế giới được chuyên chở qua đó, nếu các cường quốc nước ngoài áp đặt trừng phạt lên hoạt động xuất khẩu dầu thô của nước này.

Tuyên bố được đưa ra khi cuộc diễn tập 10 ngày của hải quân nước này kết thúc, Tướng Ataollah Salehi nói: "Iran không bao giờ lặp lại cảnh báo...tàu khu trục của kẻ thù buộc phải rời Biển Oman vì cuộc tập trận của chúng tôi. Tôi khuyên, đề nghị và cảnh báo Mỹ đừng đưa tàu khu trục trở lại Vịnh Ba Tư vì chúng tôi không có thói quen cảnh báo hơn một lần". Tướng Salehi không nêu tên tàu hay đề cập chi tiết hành động mà Iran sẽ đáp trả nếu tàu Mỹ trở lại vùng Vịnh.

Tàu USS John C.Stennis là một trong những tàu lớn nhất của hải quân Mỹ. Tàu này đang trong hải trình "thông thường" qua vùng Vịnh sau khi ghé cảng Jebel Ali của Dubai vào thứ ba tuần trước.

Iran đã tiến hành một loạt cuộc tập trận hải quân ở cửa Vùng Vịnh, gồm cả bắn thử ba tên lửa được thiết kế để đánh chìm tàu chiến và diễn tập đóng cửa tuyến đường biển chiến lược

Mỹ luôn duy trì ít nhất một tàu khu trục ở ngay Vùng Vịnh hoặc khu vực gần đó, luân chuyển theo tháng hoặc tuần. Hạm đội số 5 của Mỹ hiện đóng tại Bahrain, luôn khẳng định không để việc đi lại ở Eo Hormuz bị ngắt quãng.

Tehran phủ nhận cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang bí mật chế tạo bom nguyên tử, và rằng, Iran cần công nghệ hạt nhân để tạo ra điện.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, AP)