Trong lễ tang của ông Kim Jong Il hôm 28/12, ngoài Kim Jong Un còn có 7 quan chức Triều Tiên khác đi bên cạnh xe tang, đây là dấu hiệu cho thấy họ sẽ thành lập một nhóm hạt nhân của chính quyền mới.


Các nhân vật quan trọng đứng bên xe tang ông Kim Jong Il. Theo vị trí từ 1-8 đó là Kim Jong-un, Jang Song-taek, Kim Ki-nam, Choe Tae-bok, Ri Yong-ho, Kim Yong-chun, Kim Jong-gak, and U Dong-chuk

"Bảy người trên đã công khai trung thành và phục tùng Kim Jong Il cũng như người kế nhiệm ông này là Kim Jong Un. Họ sẽ là các nhân tố hạt nhân trong thời đại mới", một quan chức Hàn Quốc nhận xét.

Bảy nhân vật trên được nối với nhau trong một mạng lưới quyền lực phức tạp. Người quan trọng nhất trong nhóm là chú của Jong Un - ông Jang Song Taek, người đứng ngay sau Kim Jong Un khi đi bên xe tang. Ông Jang đã từ lâu được coi là một dạng mưu sĩ đứng sau ngai vàng quyền lực và là một nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Lao Động, người đã dành nhiều thời gian tại cơ quan quyền lực của đảng Lao động là Ban Chỉ đạo và Tổ chức, một ban giữ vai trò quân nhu.

Ông Jang cũng có nền tảng ủng hộ vững chắc, vốn có được từ những người anh đã khuất - đều là tướng, đó là Song U mất vào năm 2009 và Song Gil qua đời vào năm 2006. Bởi vậy, Jang Song Taek có một nền tảng ủng hộ mạnh trong quân đội cũng như có vị trí tối ưu trong việc giám sát bất cứ một sự chống đối nào.

Ông Jang làm giám đốc ban điều hành của đảng - chuyên trách vấn đề tình báo. Tuy nhiên, điều trớ trêu là, ông Jang có quá nhiều quyền lực trong tay. Dù ông Jang luôn lặng lẽ đứng sau nhà lãnh đạo Kim Jong Il tại các sự kiện chính thức trong trang phục kiểu Mao Trạch Đông thì lần đầu tiên ông Jang đã mặc quân phục tướng khi đứng bên quan tài ông Jong Il, đứng ngay sau Jong Un.

Sáu người khác cũng liên tiếp được đề bạt kể từ khi Jong Un được chỉ định làm người kế nhiệm vào tháng 1/2009. Phó Nguyên soái Ri Yong-ho là giảng viên quân sự của Kim Jong Un và cũng là tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên. Tiếp đó là Kim Jong Gak, phó giám đốc thứ nhất tổng cục chính trị quân đội, cơ quan chuyên giám sát từng động thái của các sĩ quan lục quân Triều Tiên. Chung Sung Jang, nhà nghiên cứu cấp cao tại viện Sejong nói: "Kim Jong Gak giữ vai trò quan trọng nhất trong việc giúp Kim Jong Un nắm quyền kiểm soát quân đội".

U Dong Chuk, phó giám đốc ban an ninh nhà nước đồng thời là ủy viên Ủy ban quốc phòng, cũng được coi là một trong những trợ lý thân cận của Jong Un. Một nguồn tin cho biết: "Đó là ban an ninh quốc gia, nơi Kim Jong Un lần đầu tiên học hỏi về chính phủ. Với Jong Un, người không có nhiều thời gian, thì ưu tiên hàng đầu của nhân vât này sẽ là làm quen với ban an ninh". Như để đền đáp cho sự hợp tác tích cực với Jong Un, U được đề bạt vào năm 2009 và thêm một lần nữa vào năm 2010 - lên chức tướng.

Kim Yong-chun, một phó Chủ tịch của Ủy ban quốc phòng, vốn hoạt động từ thời Kim Jong Il, tự thấy mình đứng sau Ri Yong Ho. Ông này trở thành một trong những trợ lý thân cận bên Kim Jong il sau khi phá một âm mưu đảo chính vào năm 1995 song đã mất đi sự sủng ái trong thời gian gần đây. Tại một hội nghị của đảng vào tháng 9 năm ngoái, Yong Chun thất bại trong việc trở thành ủy viên thường trực Bộ Chính trị và vẫn tiếp tục là môt thành viên của Quân ủy trung ương dưới trướng Ri.

Kim Ki-nam, giám đốc ban tuyên truyền của đảng Lao động và Choe Tae-bok, chủ tịch Hội đồng tối cao nhân dân, là hai nhân vật cấp cao trong đảng Lao động, cũng là thành viên của nhóm 7 người.

Kim Jong Un sẽ phải dựa dẫm vào ông Kim Ki Nam, người có 45 năm kinh nghiệm trong việc tuyên truyền và đạo diễn chiến dịch xây dựng sự sùng bái về triều đại Kim. Kim Ki Nam đã dẫn đầu một đoàn đại biểu của Triều Tiên đi thăm Seoul để viếng cố tổng thống Kim Dae Jung vào tháng 8/2009.

Choe, làm việc trong ngành khoa học và giáo dục, có thể được giao trách nhiệm phát triển công nghệ. Sau khi Kim Jong Un được bổ nhiệm làm người kế nhiệm, truyền thông Triều Tiên bất ngờ đề cao khoa học và công nghệ.

  • Hoài Linh (Theo Chosun Ilbo)