Tại một trong những quốc gia bí mật nhất thế giới như Triều Tiên thì tang lễ cố lãnh đạo Kim Jong-il có thể đưa ra một số manh mối về những nhân vật thực quyền đứng sau Kim Jong Un, người kế nhiệm trẻ tuổi, giới phân tích nhận định.



Đầu trần, tay không đeo găng dù trời lạnh, tuyết rơi dày, Kim Jong Un đi bên xe tang của cha hôm 28/12 cùng với 6 nhân vật nổi bật trong đảng và quân đội, gồm cả ông chú rể nhiều ảnh hưởng Jang Song Thaek.

Giới phân tích phương tây và Hàn Quốc nhận định, việc sắp xếp vị trí bên xe tang đã làm bật ra những dấu hiệu ban đầu về việc ai sẽ có ảnh hưởng với lãnh đạo mới trong độ tuổi 20 và chưa qua thử thách khi Jong Un bắt đầu đảm nhiệm vai trò lãnh đạo quốc gia được vũ trang bằng vũ khí hạt nhân và một quân đội hàng triệu người.

"Tang lễ đã tiết lộ một số manh mối về người sẽ đứng sau Kim Jong Un để bảo vệ nhân vật này", Kim Yong Hyun ở trường đại học Dongguk, Seoul nói. Theo ông Kim, các quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền là Kim Ki Nam và Choe Thae Bok là những nhân vật biểu tượng đại diện cho đảng. "Bốn nhân vật khác, gồm cả Jang được kỳ vọng sẽ giữ một vai trò chủ chốt trong chính phủ tiếp theo do Jong Un lãnh đạo. Họ sẽ giữ vai trò bảo vệ và đỡ đầu cho Jong Un để điều hành chính quyền".

Ngoài ông Jang, những nhân vật còn lại là tham mưu trưởng quân đội Ri Yong Ho, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Kim Yong Chun và Kim Jong Gak - người chịu trách nhiệm về tổ chức và thi hành của quân đội.

Ông Jang Song Thaek kết hôn với em gái của ông Kim Jong il, là phó Chủ tịch Ủy ban quốc phòng - cơ quan quyền lực nhất ở Triều Tiên.

Jang, 65 tuổi, "là một lá bài thực sự trong bất cứ bối cảnh kế nhiệm nào", nhà phân tích Ken Gause cho biết trong một bài viết cho Viện Kinh tế Hàn Quốc. "Sự ủng hộ của nhân vật này sẽ mang tính sống còn với cậu cháu trai vẫn đang trong thời gian củng cố quyền lực.

Theo Gause, "hơn bao giờ hết, Kim Jong Un vẫn chưa thể đi vừa chiếc giày của cha mình vào thời điểm này. Jong Un cần thời gian để củng cố quyền lực".

  • Hoài Linh (Theo Asia1)