Để đón chào năm mới, người dân ở nhiều quốc gia đã có những việc làm lạ lùng để cầu may mắn, hạnh phúc và của cải cho mình.

Năm mới là lúc tất cả mọi người bất kể nguồn gốc, quốc tịch, nền tảng văn hóa đều tổ chức ăn mừng. Tất cả đều tin rằng năm mới đến sẽ đem tình yêu, hạnh phúc, của cải và may mắn tới cho cuộc sống của họ. Mọi người cầu mong rũ bỏ mọi ký ức không đẹp trong quá khứ. Năm mới được cho là thời điểm tốt nhất trong năm để hứa hẹn và đưa ra những giải pháp. Dưới đây là những phong tục lạ về năm mới.

Ireland: Để lá tầm gửi dưới gối để tìm chồng


Phụ nữ độc thân ở Ireland luôn mong chờ tới đêm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới vì đây là thời điểm có thể mang tình yêu đến cho cuộc đời của họ. Phụ nữ độc thân tại quốc gia này sẽ đặt lá tầm gửi dưới gối với hy vọng tóm được chồng tương lai. Theo văn hóa Ireland, hành động trên có thể giúp người thực hiện thoát khỏi vận rủi.

Đan Mạch: Để bát đĩa vỡ ở cửa nhà hàng xóm


Đan Mạch có một phong tục năm mới vô cùng lạ và kỳ quặc đó là ném đĩa vỡ vào cửa nhà hàng xóm. Điều lạ lùng ở đây là, những gia đình bị ném đĩa vui vẻ chứ không bực mình. Nhà nào càng có nhiều đĩa, cốc, chén vỡ trước cửa nhà sẽ được coi là có nhiều may mắn vì điều đó có nghĩa là họ có nhiều bạn bè thân thiết.

Mexico: Nói chuyện với hồn ma


Nói chuyện với hồn ma là một phần trong tín ngưỡng của người Mexico. Người Mexico tin tưởng rằng họ có thể trò chuyện với linh hồn của những người yêu thương đã qua đời. Đêm Giao thừa được coi là thời điểm tốt nhất để giao tiếp với những hồn ma nhằm chuyển tải một thông điệp hoặc xin chỉ dẫn. Việc này không diễn ra tại nhà cá nhân nào mà nó được tiến hành một cách hợp pháp. Taos Inn ở Mexico là một ví dụ, tiến hành một nghi lễ trong vòng 15 phút với giá 15 USD. Người Mexico còn đón mừng ngày "Ngày của người chết" hàng năm vào 2/11.

Philippines: Mặc đồ chấm bi


Bạn hãy thử tưởng tượng cảnh đường phố tràn ngập những người mặc đồ chấm bi và bàn ăn tràn ngập đồ ăn và quả hình tròn vào một ngày duy nhất trong năm. Cảnh tượng này thực sự xảy ra ở Philippines vào đêm giao thừa hàng năm. Người Philippines tin rằng dùng đồ chấm bi sẽ đem lại cho họ giàu sang vì hình tròn giống như những đồng xu và thịnh vượng.

Scotland: Cầu lửa


Tại Scotland dịp năm mới có một lễ hội rất nguy hiểm tên là Hogmanay. Lễ Hogmanay là lễ hội chào mừng năm mới, diễn ra vào 31/12 hàng năm. Trong dịp này, đàn ông sẽ diễu hành qua các con phố trong khi vẫn giữ trên tay các quả cầu lửa đang cháy rừng rực. Các quả cầu lửa liên tục được trao qua lại trên đầu họ. Theo người địa phương, những quả cầu lửa sẽ đem tới sự trong sạch và ánh dương. Lễ hội này có từ thời Viking.

Ecuador: Đốt bù nhìn


Ecuador có một phong tục độc nhất vô nhị đó là làm bù nhìn và đốt nó vào nửa đêm. Người dân mặc quần áo cho bù nhìn và nhồi vào đó giấy báo cùng các mẩu gỗ. Khi gần tới nửa đêm, mọi người sẽ tập trung bên ngoài nhà và mỗi gia đình sẽ đốt bù nhìn của mình. Tập tục này nhằm tiêu hủy những thứ xấu xa đã diễn ra trong 12 tháng qua. Con bù nhìn còn có tác dụng làm vận rủi tránh xa, để năm mới tới với nhiều may mắn và hạnh phúc.

Đức: Bữa tối cho một người


Thử tưởng tượng rằng bạn luôn phải xem cùng một chương trình hoặc một show diễn vào dịp Giao thừa hàng năm. Cũng những đối thoại như vậy, những nội dung như vậy và không có gì mới. Tại Đức, tập tục này được tiến hành từ năm 1972. Hàng năm, vào giao thừa, người Đức thường xem chương trình "bữa tối cho một người' của Anh. Nguồn gốc phong tục này hiện chưa rõ song nó phổ biến tới mức hiện giờ đã trở thành một cụm từ mà ai cũng biết. Tuy vậy, người Đức thực tế vẫn thích xem chương trình trên.

Chile: Đón mừng năm mới ở nghĩa địa


Talca là một thị trấn nhỏ ở Chile, nơi có một phong tục năm mới vô cùng lạ lùng, kỳ quái. Người dân ở Talca đón mừng năm mới với những người thân đã khuất trong vòng 15 năm. Các cánh cửa nghĩa địa luôn mở cửa với dân địa phương lúc 11h đêm. Những người tới nghĩa địa được chào đón với nhạc cổ điển nhẹ nhàng và ánh đèn lờ mờ khiến cho nghĩa trang trở thành một địa điểm lễ hội hoàn hảo. Người Chile tin rằng những người thân yêu qua đời của họ đang chờ đón họ ở nghĩa địa và tất cả sẽ cùng nhau đón năm mới. Tập tục này khởi đầu vào năm 1995 khi một gia đình ở địa phương nhảy qua hàng rào nghĩa trang để đón năm mới gần mộ cha. Hiện, có 5.000 người chấp nhận tập tục này.

Mỹ: Hôn hoặc sex vào nửa đêm để cuộc sống suôn xẻ


Hôn bạn trai hoặc bạn gái hay với bất kì ai nếu bạn chưa có người yêu là một phong tục ở Mỹ. Nụ hôn vào lúc giao thừa sẽ làm cho năm sắp tới của bạn cực kỳ tuyệt vời. Người Mỹ tin rằng phong tục trên sẽ đem tới một tình yêu đích thực và cuốn trôi mọi ký ức tồi tệ, những điều không may trong quá khứ để đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới tràn ngập yêu thương và tràn đầy sức sống.

Mexico, Brazil và Bolivia: Mặc đồ lót sặc sỡ


Cư dân ở Brazil, Mexico, Bolivia và nhiều quốc gia Nam Mỹ đón chào năm mới bằng viêc mặc đồ lót sặc sỡ. Họ thường mặc đồ lót màu đỏ, vàng và các màu sáng khác qua giao thừa để tóm được may mắn trong năm mới. Người ta cũng tin rằng phong tục này giúp họ tìm được bạn tình. Màu đỏ nghĩa là một cuộc sống tràn ngập tình yêu và màu vàng thể hiện khát vọng kiếm tiền và của cải. Ước mơ của dân địa phương được thể hiện qua đồ lót.

  • Hoài Linh (Theo SmashList)