Trong danh sách này có hàng loạt các nhân vật nổi đình nổi đám nhất thế giới trong một chừng mực nào đó - từ trùm khủng bố đáng sợ nhất, cho tới vị lãnh đạo bí ẩn nhất, nữ diễn viên xinh đẹp nhất hay cha đẻ của những phát minh công nghệ khuynh đảo thế giới.

Steve Jobs

Steve Jobs ra đi ở tuổi 56, nhưng ông sẽ còn sống trong tâm tưởng của nhiều người rất lâu sau nữa. Là một trong những bộ óc thiên tài nhất về lĩnh vực công nghệ, ông mất vì bị ung thư tuyến tụy.

Ông là "cha đẻ" của hãng Apple, Mac, các sản phẩm công nghệ tiên phong và có vị trí thống lĩnh như iPod, iPhone và iPad. Nhưng điều thú vị nhất trong câu chuyện cuộc đời của ông là, ông có những phát kiến vĩ đại đó trong khi ông biết rằng mình đang chết.

Trong suốt 10 năm qua, các phát minh của ông (cùng với chiến dịch marketing và một 'cái tôi phi thường') không chỉ thay đổi ngành công nghệ, mà còn thay đổi cả thế giới. Năm năm trước, không hề tồn một thứ gì tựa như kiểu iPhone. Ngày nay, chiếc "điện thoại thông minh" này đang thống trị không chỉ thị trường, mà còn cả ngành kinh doanh, giáo dục và trao đổi thông tin.

Bằng cách tạo ra những chiếc máy tính bỏ túi, Jobs đã mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới. Cùng với đó, ông đã nhét hàng nghìn bài hát, bộ phim vào trong "túi" của chúng ta. Và, ông còn dẫn dắt một công ty (thất bát) như Apple và chỉ trong thời gian ngắn, biến nó trở thành một trong những hãng giàu có nhất thế giới. Jobs là một "người khổng lồ" trong số những nhà phát minh, và một là một nhà cách tân giờ đã khuất núi nhưng không bao giờ khuất bóng.


Osama bin Laden

Bạn sẽ làm gì khi phát hiện ra kẻ thù đáng ghê tởm nhất của mình đang ẩn náu ở trong "nhà" của bạn mình? Trước tiên, bạn phải tiễu trừ hắn. Ít nhất thì đó là những gì mà Tổng thống Barack Obama đã làm khi các cơ quan tình báo của ông đã phát hiện ra trùm khủng bố của al Qaeda Osama bin Laden sống ở thị trấn Abbottabad. Bin Laden đã chết trong cuộc đột kích của nhóm biệt kích Seal của Mỹ.

Cuộc truy lùng cuối cùng với bin Laden là một động thái quân sự liều lĩnh, vì họ đột nhập Pakistan mà không thông báo gì với "nước chủ nhà". Seal mất hai chiếc máy bay trực thăng trong vụ đột kích. Như vậy là sau 10 năm vụ khủng bố kinh hoàng tại tòa tháp đôi của Mỹ xảy ra, sứ mệnh tiễu trừ trùm khủng bố này mới được hoàn thành.


Amy Winehouse

Các chủ đề như là các rắc rối, đau đớn, nghiện ngập luôn đi trước cái tên Amy Winehouse trong các tựa đề trên báo chí. Những người đánh giá cao về âm nhạc của cô thường gọi cô theo cách "Amy Winehouse, thiên tài âm nhạc" chẳng hạn. Sự ra đi của cô ở độ tuổi 28 không phải là một sự ngạc nhiên đến mức choáng váng, nhưng giọng nữ trầm này thậm chí đã được phong danh là "diva". Cô tuyên bố là ảnh hưởng từ Sarah Vaughan và Dinah Washington, Busta Rhymes và Mos Def. Thật sự, cô có một phong cách và giọng hát vô cùng độc đáo. Winehouse có thể tự châm chọc bản thân trong các bài hát như là Rehab, nhưng hễ ai mà có ý định hát lại bài "Back to Black" của cô thì đúng là một sự bôi bác.

Các bác sĩ cấp cứu ở London đã phát hiện ra cô lúc gần 4h chiều vào ngày 23/7 và họ ghi chú rằng cô sử dụng thuốc gây nghiện quá liều và họ "bó tay". Câu chuyện đó bao trùm trong suốt cuộc đời ca sĩ của cô. Tiếc thay có quá ít thiên tài trong lĩnh vực công nghiệp âm nhạc. Chỉ là Winehouse đã ra đi quá sớm.


Kim Jong-il

Trong suốt 17 năm cầm quyền, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên trở thành một trong những nhân vật bí ẩn và quyền lực luôn gây sự chú ý trên thế giới. Ông qua đời do bị đột quỵ ở tuổi 69. Hầu như trong cuộc đời mình, ông không tham gia các chuyến bay bao giờ.

Mặc dù thế giới đã có phần lường trước tình hình sức khỏe của ông nhưng không ai có thể hình dung ra sự ra đi đột ngột này. Thậm chí, tình báo Mỹ và tình báo Hàn Quốc cũng bị qua mặt trong sự kiện này.

Chủ tịch Kim qua đời đã để lại những nghi ngờ cũng như phỏng đoán dồn dập về vấn đề chuyển giao quyền lực tại bán đảo Triều Tiên. Theo đó, con trai của Chủ tịch Kim sẽ lên kế tục quyền lực của cha, trở thành lãnh đạo trẻ tuổi nhất thế giới, trong tay có lực lượng quân đội hùng hậu và được cho là có cả vũ khí hạt nhân trong tay.


Vaclav Havel

Vaclav Havel là một trí thức của Cộng hòa Séc. Ông đã để lại cho đất nước một di sản hòa bình và một chương đặc biệt trong lịch sử đất nước, được biết đến với tên gọi: Cuộc cách mạng Nhung.

Lịch sử ghi nhận Havel là một trong những người vĩ đại nhất chiến đấu vì hòa bình.


Muammar Gaddafi

Cái chết của Đại tá Muammar Abu Minyar al-Gaddafi (gọi tắt là Muammar Gaddafi) làm thế giới tốn không biết bao nhiêu giấy mực và dung lượng bộ nhớ máy tính. Bản thân cái chết của ông cùng với cuộc nội chiến đẫm máu tại Libya đã trở thành một trong những sự kiện nổi bật nhất và định hình cho cả thế giới năm 2011.

Với việc NATO và các quốc gia phương Tây cùng kết hợp trong cuộc tấn công nhằm lật đổ một chế độ hiện hành, cuộc nội chiến tại Libya đã trở thành một tiền lệ xấu góp phần khiến cho khu vực Trung Đông thêm bất ổn.

Riêng về cách mà ông Gaddafi bị giết cũng dấy lên hàng loạt câu hỏi về vấn đề đạo đức cũng như luật pháp, bởi theo một số nhà phân tích hình ảnh, ông Gaddafi có thể đã bị lạm dụng ngay trước khi chết (và sau đó thì bị giết một cách tàn bạo).


Severiano Ballesteros Sota

Rất hiếm có "anh hùng" nào trong lĩnh vực thể thao lại được gọi là "quý ông", nhưng tay golf Severiano Ballesteros Sota (Tây Ban Nha) không chỉ dành được danh hiệu này, mà bản thân ông có đầy đủ phẩm chất đó. Được biết đến với tên gọi thân mật là Seve, ông đã vật lộn với căn bệnh ung thư não trong suốt 3 năm trước khi qua đời ở tuổi 54.

Ông là một biểu tượng, một sự truyền cảm đằng sau các giải đấu châu Âu, một tay golf kỳ cựu. Vậy ông tài ba tới đâu? Hãy xem lại đoạn video cú đánh của ông vào năm 1979 trong giải Anh mở rộng từ một khoảng cách cách lỗ bóng 4,5m. Ông chiến thắng 50 lần ở châu Âu, giành các giải Master. Nhưng trên tất thảy, ông truyền cảm hứng cho mọi người chơi golf, để chơi môn thể thao này, để trở nên lịch lãm, và để tận hưởng cuộc đời.


Elizabeth Taylor

Elizabeth Rosemond Taylor ra đi ở tuổi 79, khép lại một cuộc đời tài hoa và rực rỡ trong ngành công nghiệp điện ảnh, đặc biệt là ở Hollywood. Bà sinh ra tại Anh, tới Mỹ làm diễn viên và nhanh chóng trở thành một diễn viên tài ba với đôi mắt đẹp mê hồn hàng triệu trái tim bằng màu tím kỳ diệu. Với vai diễn Cleopatra vào năm 1963, bà đã thành công rực rỡ, cùng với cuộc phiêu lưu với ngôi sao Richard Burton - người sau đó trở thành chồng của bà trong những cuộc hôn nhân "hợp-tan" đình đám nhất Hollywood.

Bà giành được 2 giải Oscar. Năm 1985, bà đã thành lập Quỹ nghiên cứu về AIDS của Mỹ. Cho tới khi giã từ cuộc sống, quỹ của bà đã cứu giúp được hàng nghìn nạn nhân của căn bệnh này.

Trần Lệ Xuân
Và trong số những nhân vật nổi tiếng (và cả tai tiếng) nhất trên thế giới ra đi trong năm 2011, chúng ta còn có thể kể ra những cái tên khác trong top 10. Chẳng hạn như Socrates Brasileiro Sampaio de Souza Vieira de Oliveira - đội trưởng đội bóng Brazil huyền thoại, người đã dẫn dắt đội tuyển Brazil trong mùa World cup 1982.

Tiếp sau đó là Gil Scott-Heron - người đã mất vào tháng 5. Nếu như không có Gil Scott-Heron, chúng ta sẽ không có nhạc rap, hoặc không có cơ hội nghe nhạc hip hop.

Joe Frazier là người đầu tiên đánh bại huyền thoại đấm bốc Muhammad Ali trong một cuộc chiến nhà nghề. Ông là một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất, trở thành ngoại lệ duy nhất đã "không may" sinh nhầm vào thời đại của Muhammad Ali.

Jack "Bác sĩ Chết" Kevorkian đã cứu giúp vô số bệnh nhân mắc bệnh tự kết liễu đời mình. Thành quả thực sự của ông (hoặc có người gọi đó là "tội ác") đó là quảng bá ý tưởng hỗ trợ tự tử khi người bệnh đã cận kề với cái chết.

Cuối cùng, có thể kể đến một nhân vật gây tranh cãi nữa là Trần Lệ Xuân, hay còn gọi là Bà Nhu (hoặc "Huỳnh Long phu nhân"). Bà là vợ của Ngô Đình Nhu, cố vấn chính quyền miền nam Việt Nam trước giải phóng, một gương mặt then chốt trong chính quyền Ngô Đình Diệm thời Việt Nam Cộng hòa.

  • Lê Thu (tổng hợp)