Triều Tiên cho biết, một trận bão tuyết dữ dội đã xảy ra và bầu trời đã chuyển sang màu đỏ phía trên ngọn núi thiêng Paektu chỉ vài phút trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.



Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm nay (22/12) đưa tin, vào sáng thứ 7 khi ông Kim qua đời băng tuyết ở hồ Chon trên núi Paektu ở khu vực cực bắc đã bị rạn cùng một tiếng nổ lớn.Bão tuyết và gió mạnh cũng tấn công khu vực này vào sáng 17/12

Núi Paektu đươc coi là nơi linh thiêng với người Triều Tiên do nhà lãnh đạo sáng lập nước này - ông Kim Nhật Thành đã chỉ huy cuộc kháng chiến chống Nhật từ một khu trại bí mật ở đây. Người Triều Tiên vẫn cho rằng Kim Jong-il chào đời tại núi này năm 1942. Tuy nhiên, các nhà sử học lại cho rằng Kim Jong-il được sinh ra ở Siberia, nơi Kim Nhật Thành đang trốn quân Nhật.

Trận bão tuyết đã bất ngờ tạm dừng vào lúc bình minh ngày 20/12 và ánh nắng đã thắp sáng đường chân trời và đỉnh núi Paektu. Thông điệp mà ông Kim Jong il khắc trên đá "Núi Paektu - ngọn núi thần thánh của cách mạng. Kim Jong il" đã được chiếu sáng và hiện tượng này kéo dài tới tận buổi tối 20/12.

Một chùm sáng rực rỡ đã hiện rõ trên đỉnh núi Paektu suốt 1/2 giờ ngày 19/12 khi Bình Nhưỡng loan tin ông Kim qua đời.

Tại thành phố Hamhung, vào lúc 21h20 tối 20/12 một con sếu Manchurian đã lượn quanh tượng của bố ông Kim làm cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, trước khi đậu trên một cái cây, đầu nó cúi xuống trước khi cất cánh theo hướng Bình Nhưỡng.

Truyền thông Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong il qua đời sáng thứ bảy (17/12) và thông tin này mãi hai ngày sau đó mới được công bố rộng rãi trên truyền hình.

Những huyền thoại và truyền thuyết tương tự cũng được đề cập liên quan tới việc ông Kim Jong il chào đời ở núi Paektu. Trong tiểu sử chính thức, ông Kim chào đời ở ngọn núi linh thiêng này và khi đó có cầu vồng kép ở đây.

  • Hoài Linh (Theo AP)