- Hàn Quốc quyết định ngừng kế hoạch thắp đèn Giáng sinh ở biên giới, sự kiện từng khiến quan hệ liên Triều căng thẳng; Cháy trụi một sân bay ở Siberia của Nga... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN:

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (20/12), Hàn Quốc đã quyết định hủy bỏ thắp đèn Giáng sinh gần biên giới với Triều Tiên, do đất nước phía bắc bán đảo Triều Tiên này đang để tang nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, Yu Woo-ik cho biết, nước này đã hoãn kế hoạch thắp đèn. Ông bày tỏ hy vọng, Triều Tiên sớm ổn định và hai bên cùng hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Seoul sẽ cân nhắc việc thắp đèn Giáng sinh gần khu vực biên giới, do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il vừa qua đời.

“Tôi sẽ xem xét lại kế hoạch thắp đèn Giáng sinh này, vì nó không còn thích hợp với tình hình hiện tại”, Bộ trưởng Quốc phòng, ông Kim Kwan-Jin cho biết trong một phiên họp quốc hội.

Trước đó, hôm 12/12, Hàn Quốc tuyên bố tiếp tục thắp sáng ba tháp đèn mô phỏng hình dáng cây thông Noel tại biên giới với Triều Tiên, bất chấp những đe dọa từ phía Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi cho phép hành động này vì tự do ngôn luận, tôn giáo của người dân và quyền thực hiện các hành động tự do tôn giáo của binh sỹ”, phát ngôn viên Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Người dân Bình Nhưỡng tiếc thương nhà lãnh đạo Kim Jong-il vừa qua đời hôm 17/12. (Ảnh: THX)

Theo Yonhap, Hàn Quốc sẽ thắp sáng ba tháp đèn Noel cao 30m trên các ngọn đồi nằm cách biên giới với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên 3km, từ 23/12/2011 đến 6/1/2012.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ điều quân đội bảo đảm an ninh trong 15 ngày thắp đèn. Các ngọn đồi này cách biên giới khoảng 3 km và nằm trong tầm hỏa lực của Triều Tiên.

Trang web chính thức Uriminzokkiri của Triều Tiên hôm 18/12 viết, "những kẻ gây chiến sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các hậu quả không mong đợi do kế hoạch của họ gây ra”.

Bình Nhưỡng cho rằng, hành động thắp đèn Giáng sinh ở biên giới của Hàn Quốc là một hình thức chiến tranh tâm lý. Do vậy nước này đe dọa trả đũa khi các ngọn đèn được thắp lên.

Năm 2004, hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận ngừng tuyên truyền dọc biên giới và từ đó Hàn Quốc cũng đã thôi không tổ chức các sự kiện Giáng sinh gần vùng biên hai miền.

Tuy nhiên, hoạt động này lại đã được Seoul khôi phục vào tháng 12 năm ngoái sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã tấn công một hòn đảo gần biên giới Hàn Quốc, làm 4 người chết.

Hôm 19/12, lực lượng quân đội của Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi hãng thông tấn chính thức KCNA thông báo về sự ra đi của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Cùng ngày, báo chí Hàn Quốc loan tin, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa tầm ngắn ở bờ biển phía đông nước này vào buổi sáng, trước khi hãng tin KCNA đưa tin ông Kim Jong-il qua đời.

Tin đọc 30 giây

- Một đám cháy khổng lồ đã thiêu trụi sân bay Cheremshanka, một trong những sân bay lớn nhất ở vùng Krasnoyarsk thuộc Siberia của Nga.

- Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm qua cho biết đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu Trung Quốc vì nghi ngờ xâm phạm vùng biển Nhật Bản.

- Cuộc biểu tình biến thành bạo động tại Ai Cập sang ngày thứ 4 với số người chết tăng lên 12, bất chấp quan ngại của cộng đồng quốc tế.

- Tại Washington, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản lần đầu tiên đã tiến hành cuộc đối thoại ba bên về các vấn đề khu vực và thế giới cùng quan tâm.

- Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới thăm Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh, để “chia buồn sâu sắc” sau sự ra đi của ông Kim Jong-il.

- Trong ngày 20/12, các nước tiếp tục gửi lời chia buồn với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên về việc nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

- Để bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc, Chính phủ Cuba quyết định để tang nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il trong 3 ngày, tính từ ngày 20/12.

- Cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung sẽ tới Bình Nhưỡng để viếng đám tang nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, với tư cách cá nhân.

- Trong ngày 20/12, Đại tướng Kim Jong-un cùng phái đoàn các quan chức cấp cao đã tới viếng thi hài cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

- Hội đồng An ninh Nhật Bản quyết định chọn F-35 của Mỹ làm phi cơ chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo cho Lực lượng phòng vệ trên không.

- Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án Syria đàn áp phong trào biểu tình, với tỉ lệ 133 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 43 phiếu trắng.

- Một tư lệnh quân sự Libya cáo buộc Chính phủ Anh đã đồng lõa trong vụ ông bị bắt giữ và tra tấn dưới thời nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

- Theo đài KBS, kế hoạch tổ chức cuộc hội đàm cấp cao lần 3 giữa Mỹ và Triều Tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 22/12 sẽ bị hoãn lại.

- Các phương tiện truyền thông Ấn Độ ngày hôm qua cho biết đã có 39 người thiệt mạng trong đợt rét đột ngột quét qua miền bắc nước này.

- An ninh Nigeria đã bắt 14 thành viên của một tổ chức Hồi giáo ở Kano bị tình nghi tổ chức và tham gia đấu súng với cảnh sát vào ngày 18/12.

- 53,3 tỷ USD là ngân sách mà hai viện Quốc hội Mỹ đã nhất trí dành cho viện trợ nước ngoài và các tổ chức quốc tế trong năm tài chính 2012.

Thông tin trong ảnh

Cảnh tan hoang sau khi bão Washi tràn qua thành phố Cagayan de Oro. (Ảnh: THX)

Cơ quan Cứu trợ thảm họa quốc gia Philippines ngày 20/12 cho biết gần 1.000 người đã bị chết khi các trận lũ quét, lở đất do bão Washi gây ra.

Theo cơ quan trên, 957 người đã thiệt mạng và 49 người mất tích, trong đó hầu hết các nạn nhân sống ở hai thành phố Cagayan de Oro và Iligan.

Họ đã nói gì?

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Hillary Clinton. (Ảnh: Kanal5)

Ngày 19/12, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Hillary Clinton, đã kêu gọi "một sự chuyển giao quyền lực hòa bình và ổn định" tại CHDCND Triều Tiên.

Ngày này năm ấy

Từ sáng kiến của 3 nước gồm Nga, Belarus và Ukraine, sau đó là sự tham gia của các nước trong không gian hậu Xô Viết, khối SNG chính thức ra đời ngày 21/12/1991.

Thanh Vân (Tổng hợp)