Học giả David Rothkopf của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie đã tổng hợp lại những lời bình luận mà ông cho là dối trá trắng trợn nhất trong năm 2011.


David Rothkopf cho rằng mỗi năm lại có thêm nhiều lời nói dối nổi bật trên chính trường quốc tế. "Những lời nói dối đó đã cho thấy rõ thời đại của chúng ta".
Rothkopf cho rằng một ngày nào đó, mọi người nên thành lập một Bảo tàng Nói dối, thậm chí sau này đó sẽ trở thành một 'đài tưởng niệm' ghi lại bản chất của thời đại này.

Dưới đây là những thống kê của David Rothkopf.

 

1. "Cuộc họp thượng đỉnh tới đây của các lãnh đạo châu Âu sẽ mang tính chất quyết định..."

Vài tháng trở lại đây, chúng ta nghe câu nói này hàng tuần. Và mỗi lần đó, các thị trường tài chính phức tạp lại có thể sụt giá thêm vì câu nói này.

 

2. "Sau 9 năm, cuối cùng thì cuộc chiến tại Iraq cũng đã chấm dứt".

Rất nhiều người dân tổ chức ăn mừng nhờ "thực tế" này. Nghe thì có vẻ thẳng thắn. Nhưng tất nhiên, Mỹ đã có các vướng mắc về mặt quân sự với Iraq theo cách này hay cách khác từ những năm 1990. Đó chỉ là dấu chấm hết cho một cuộc chiến trong hàng loạt các cuộc chiến trong khu vực.

 

3. “Sứ mệnh của Mỹ tại Iraq đã thành công".

Hãy nhìn lại lời nói dối ngay phía trên đây. Mảnh đất Iraq giờ đã bị chia năm xẻ bảy, không có dân chủ, nằm trong tầm ảnh hưởng lớn của Iran, tham nhũng, và cuộc xâm lược của Mỹ trị giá 1 nghìn tỉ USD, hàng ngàn mạng sống của lính Mỹ, hàng trăm ngàn sinh mạng của người dân Iraq, và cả thanh danh đất nước [Mỹ].

Hãy mở cuốn từ điển ra và tra từ "thất bại". Có một bức hình nhỏ của một anh chàng bảnh chọe trong một bộ áo khoác mỏng, đứng bên tàu sân bay với hàng chữ "Hoàn hành nhiệm vụ" trước mặt.

 

4. “Chúng ta chiến thắng tại Afghanistan".

Chỉ mới đây thôi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta đã nói câu này tại Afghanistan. Nếu chỉ nói trong phạm vi hạn hẹp là đánh bại nhóm khủng bố Al Qaeda, thì điều này là đúng. Nhưng, nếu như người Mỹ rời khỏi Afghanistan và khiến cho vùng đất này trở nên nguy hiểm hơn, nhóm Taliban trở lại cầm quyền, người Mỹ đi kèm với tham nhũng, thì dường như Mỹ đã củng cố thêm cho những kẻ cực đoan; cùng với đó là nguy cơ bất ổn tại Pakistan giờ đây còn cao hơn nhiều so với thời Mỹ mới đổ bộ vào Afghanistan. Với thực tế đó thì khó thể nào Mỹ gọi đó là "chiến thắng" được.

 

5. "Pakistan là đồng minh của Mỹ" và "Afghanistan là đối tác của Mỹ".

Người này có thể nói đó chỉ là lời nói dối, còn người khác sẽ bảo rằng đó là ngoại giao.

 

6. “Tăng trưởng của Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với Mỹ"

Ngoại trưởng Clinton là người cuối cùng thốt ra lời này. Và đáng ra điều đó nên là sự thật. Nhưng thực tế lại không như vậy.

 

7. “Chúng tôi tin rằng sức ép ngoại giao có thể ngăn chặn được chương trình hạt nhân của Iran".

Nếu như chúng ta tin vào câu nói đó, thì liệu chúng ta có tiến hành một cuộc chiến ngầm không? Lời nói dối này sẽ dẫn chúng ta tới một lời nói dối khác, đó là "Mỹ sẽ không bao giờ tấn công Iran".

 

8. “Cắt giảm thuế của các triệu phú sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho người Mỹ"

Câu nói này đã giành phần thắng trong hạng mục thắt chặt chi tiêu.

 

9. “Mỹ có thể vỡ nợ”

 Điều này không bao giờ xảy ra. Mỹ vẫn là nước sở hữu các máy in vẫn đang cho in ấn đồng tiền dự trữ của thế giới mà không ai có thể đánh bại được. Không có vị tổng thống, quốc hội hay đảng phái nào sẽ để điều này xảy ra.

 

10. "Việc kết thúc chiến dịch ở Libya chỉ là vấn đề tính theo ngày hoặc theo tuần mà thôi"

Chiến dịch này đã thành công. Nhưng kết luận này hoàn toàn sai lầm, bởi nó kéo dài hàng tháng trời.


  • Lê Thu (theo FP)

10 bức ảnh thương tâm nhất năm 2011
Cậu bé gầy tong teo vì nạn đói, người đàn ông 60 tuổi ngồi khóc bên đống đỏ nát hay vẻ mặt bàng hoàng của người phụ nữ may mắn sót sót sau vụ chìm tàu...là những hình ảnh thương tâm nhất trong năm 2011.
 
10 thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất 2011
Lở đất kinh hoàng ở Brazil; động đất, sóng thần tại Nhật Bản; lũ lụt tàn phá Thái Lan...là những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong năm 2011.
 
Những nghiên cứu “ngớ ngẩn” nhất năm 2011
Tiền của, công sức, thời gian đã được rót cho những nghiên cứu chỉ để chứng minh điều không thể hiển nhiên hơn.
 
2011: Gió xoay chiều trên chính trường thế giới
Những sự kiện xảy ra trên khắp thế giới 12 tháng qua phần lớn đều là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự thay đổi hoặc báo hiệu thay đổi trong hoạt động chính trường…
 
Steve Jobs: Nhân vật truyền thông của năm 2011
Steve Jobs, người tạo ra hy vọng mới cho truyền thông cũ, vừa được tôn vinh là nhân vật truyền thông nổi bật nhất của năm 2011.
 
Những tội ác ghê rợn nhất năm 2011
Trong số 10 vụ án kinh hoàng nhất trong năm 2011 do tạp chí Time bình chọn, hầu hết các sự việc đều xảy ra tại Mỹ. Dưới đây là những tội ác đáng sợ và điển hình nhất. 
 
Những bức ảnh chấn động nhất năm 2011
Năm 2011 sắp trôi qua với hàng loạt sự kiện lớn trên thế giới và những tấm hình dưới đây đã khắc họa gần như đầy đủ bức tranh những diễn biến nổi bật xảy ra trong năm qua.
 
Thế giới 2011 qua những sự kiện nổi bật
Từ Mùa xuân Ảrập đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và vụ tiêu diệt Bin Laden, 2011 được xác định bằng những sự kiện lịch sử và nổi bật, có thể định hình thế giới trong những năm sắp tới.