Bão nhiệt đới Washi tấn công miền nam Philippines, gây ra lũ lụt kinh hoàng khắp các khu vực rộng lớn làm 440 người chết và hơn 200 người mất tích, các nhân viên cứu hộ cho biết hôm 17/12. Số người thiệt mạng vân tiếp tục tăng


Khoảng 20.000 binh sĩ đã được huy động trong chiến dịch cứu trợ khổng lồ đang diễn ra ở bờ biển phía bắc đảo Mindanao, nơi những cảng lớn ở Cagayan de Oro và Iligan bị ảnh hưởng nặng nề.

Hầu hết các nạn nhân đều đang ngủ khi nước lũ từ trên các ngọn núi đổ xuống vào đêm 16/12. Khối lượng nước lớn hình thành sau 12h mưa liên tục, vốn bắt nguồn từ trận bão nhiệt đới cuối mùa ở tỉnh Mindanao. Khu vực này chưa quen với các trận bão, vốn là điều thường xuyên xảy ra ở nhiều nơi khác tại quốc gia nhiều đảo này. 

Lặn ngụp giữa đống bùn và rác thải để tìm lại đồ vật

Ayi Hernandez, một cựu nghị sĩ cho biết, ông và gia đình đang ở trong nhà tại Cagayan de Oro vào tối muộn thứ sáu thì bất ngờ nghe thấy một tiếng ầm rất lớn và nước mau chóng dâng lên tới mắt cá chân của họ. Ông quyết định sơ tán sang ngôi nhà 2 tầng của hàng xóm. "Thật may, vì chưa đầy một tiếng sau, nước đã dâng lên tới 3,3m, ngập trần nhà tôi".

Ít nhất 436 người chết, dựa trên thống kê thi thể ở các nhà tang lễ, Tổng thư ký Hội chữ thập đỏ Philippines Gwen Pang cho biết. Theo bà này, ở Cagayan de Oro - thành phố 50.000 dân, có 215 người chết, và ở thành phố Iligan gần đó, nơi có 300.000 dân, có 144 người chết vì lũ lụt. Những nạn nhân thiệt mạng còn lại là cư dân của một số tỉnh ở miền nam và trung nước này.

Nhiều thi thể không có ai tới nhận sau gần 24 tiếng, dấu hiệu cho thấy, cả nhà đã thiệt mạng, bà Pang cho hay.

Số người mất tích tính đến đêm qua vẫn chưa rõ ràng. Trước khi Hội chữ thập đỏ đưa ra con số mới nhất, phát ngôn viên quân đội - thiếu tá Randolph Cabangbang cho biết, vẫn chưa rõ số phận của 250 người ở Iligan.

Dòng sông bị phình ra vì nước đã làm nước lũ tràn qua những khu vực mà trước nay không mấy khi bị lũ lụt.

Khênh xác nạn nhân lũ lụt

Benito Ramos, lãnh đạo cơ quan dân phòng của chính phủ Philippines cho biết, số người thiệt mạng ở Mindanao cao một phần là do sự mất cảnh giác của người dân vì khu vực họ ở thường không nằm trên tuyến đường mà các cơn bão thường đi qua.

Hiện, công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do các con đường vẫn ngập nước và bị mất điện. Nhà chức trách đã nhặt các thi thể từ đống bùn sau khi nước rút xuống. Nhiều đoạn tường bê tông và mái nhà, những chiếc xe bị lật ngược và rác thải rải đầy trên các con phố đã rút nước.

Nhiều nhân viên cứu hộ trên thuyền mau chóng ra khơi để cứu những người bị quét ra biển.

  • Hoài Linh (Theo AP, ST)