- Một kỹ sư Iran tiết lộ lý do vì sao quân đội nước này tóm gọn máy bay do thám không người lái của Mỹ; Bão tàn phá Philippines... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Thiếu tướng hải quân Iran Ali Shamkhani tuyên bố Tehran sẽ bắn hạ các máy bay không người lái của Mỹ nếu các máy bay này tiếp tục xâm phạm không phận Iran.

Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời ông Shamkhani cho biết, nước này sẽ không tiếp tục im lặng trước sự xâm nhập của các máy bay không người lái nước ngoài.

Đây là phản ứng của Iran trước phát biểu từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta là sẽ tiếp tục các hoạt động của máy bay do thám dọc biên giới Iran-Afghanistan.

Máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ bị Iran bắn hạ hồi đầu tháng 12. (Ảnh: Wikipedia)

Trước đó, hôm 4/12, quân đội Iran tuyên bố bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ khi phi cơ này xâm phạm không phận thuộc biên giới phía đông Iran.

Một quan chức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran khẳng định, đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Mỹ đã xâm phạm biên giới Iran và Iran sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động này.

Tới hôm 15/12 vừa qua, Iran cho biết sẽ công khai trước báo chí và giới ngoại giao những máy bay do thám nước ngoài bị nước này thu giữ được trong thời gian qua.

Tờ báo Tehran Times của Iran đưa tin, trong số những chiếc máy bay do thám nước ngoài mà Iran đang thu giữ gồm có 4 chiếc máy bay của Israel cùng 3 máy bay Mỹ.

Trong một diễn biến khác, tờ báo Christian Science Monitor dẫn lời một kỹ sư Iran cho hay, Iran đã hạ chiếc phi cơ này bằng cách tác động vào hệ thống GPS của nó.

“Dẫn đường qua GPS là điểm yếu nhất”, vị kỹ sư giấu tên cho hay. Theo ông, Iran có thể làm “làm lú lẫn” hệ thống định vị để máy bay có thể hạ cánh “ở nơi chúng tôi cần”.

Tin đọc 30 giây

- Hôm qua (17/12), đảng Nước Nga thống nhất (UR) cầm quyền đã đề cử ông Sergey Naryskin làm Chủ tịch Duma Quốc gia Nga khoá VI.

- Cùng ngày, đảng Cộng sản Liên bang Nga đã đề cử Chủ tịch UBTW Đảng Ghennady Ziuganov ra tranh chức tổng thống Nga năm 2012.

- Thủ tướng Ai Cập Kamal el-Ganzouri cáo buộc những người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở thủ đô Cairo là phản cách mạng.

- Tổng thống Kazakhstan đã ban bố sắc lệnh cấm các cuộc đình công và biểu tình, cùng hạn chế tự do đi lại và ra vào thành phố Zhanaozen.

- Tòa án Tối cao Cộng hòa Dân chủ Congo đã khẳng định Tổng thống Joseph Kabila, 40 tuổi, đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 28/11.

- Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức thông qua thỏa thuận gia nhập của Nga, sau 18 năm Moscow theo đuổi mục đích này.

- Các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Mỹ đã đồng ý viện trợ cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên 240.000 tấn lương thực.

- Lũ quét do bão nhiệt đới Washi gây ra đã làm ít nhất 180 người thiệt mạng và khoảng 400 người khác mất tích ở miền nam Philippines.

- Cố vấn an ninh quốc gia Iraq đến Damascus để thảo luận với giới chức Syria về đề xuất của Baghdad để chấm dứt nhiều tháng bạo lực.

- Sáng qua, ba người đã chết và hai người bị thương trong vụ xả súng tại tòa nhà văn phòng Southern California Edison ở Los Angeles, Mỹ.

- Triều Tiên đã đồng ý thực hiện các biện pháp phi hạt nhân hóa, bao gồm đình chỉ chương trình làm giàu uranium, hãng tin Yonhap cho hay.

- Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc chế tạo tàu xâm nhập có tính năng tàng hình như một phần nỗ lực tăng cường khả năng chiến đấu trên biển.

Thông tin trong ảnh

Bão Washi đã gây ra lũ quét và tàn phá nghiêm trọng miền nam Philippines. (Ảnh: Reuters)

Họ đã nói gì?

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Washington Post)

Hôm 15/12, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho rằng, phát biểu ví Nga với Libya của TNS Mỹ John McCain hồi tháng 10, không phải là chống lại cá nhân ông Putin, mà là chống lại nước Nga.

"Nói chung, những lời ấy không phải là về tôi. Đó là nói về quan hệ với Nga. Một số người muốn Nga dịch sang một bên để không cản trở bá quyền thống trị của họ”, ông Putin nói.

Ngày này năm ấy

Vệ tinh viễn thông đầu tiên của Mỹ, Project SCORE, được phóng vào 18/12/1958, đã chuyển đi lời chúc mừng Giáng sinh từ Tổng thống Eisenhower tới toàn thế giới.

Thanh Vân (Tổng hợp)