Chiếc máy bay tàng hình, không người lái hiện đại của Mỹ gặp nạn ở Iran hồi tuần trước thực chất đang tiến hành sứ mệnh theo dõi những địa điểm tình nghi là căn cứ hạt nhân của Iran, quan chức Mỹ vừa tiết lộ.


Máy bay tàng hình không người lái hiện đại của Mỹ rơi vào tay Iran

Trước đó, giới chức Mỹ và NATO cho biết, chiếc máy bay không người lái Sentinel đang làm nhiệm vụ đi tuần tại biên giới Iran và Afghanistan thì thay đổi hướng đi.

Các quan chức trên cho hay, chính phủ Afghanistan không được biết các máy bay không người lái đã lợi dụng lãnh thổ nước này cho các chuyến bay do thám Iran và CIA cũng không thông báo cho Bộ Quốc phòng về sứ mệnh các chuyến bay cho tới khi có các bản tin đầu tiên công bố chiếc Sentinel gặp nạn. Một quan chức Mỹ cho biết, quân đội nước này không biết điều gì đang diễn ra vì đó là sứ mệnh của CIA.

Tại Kabul hôm 14/12, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta từ chối bình luận trực tiếp về chi tiết sứ mệnh của chiếc máy bay không người lái song không phủ nhận nó đang do thám Iran. Ông Panetta cũng cho biết, "chương trình máy bay không người lái được dùng để thực hiện các chiến dịch thu thập thông tin tình báo quan trọng mà chúng ta sẽ tiếp tục theo đuổi".

Chiếc RQ-170 Sentinel là một trong những máy bay không người lái tối tân nhất của Mỹ và có thể bay cao tới 50.000 feet. Nó được thiết kế để tránh được những hệ thống phòng không tinh vi nhất. Một quan chức tình báo Mỹ tiết lộ, "không thể coi thường" tuyên bố của Iran rằng nước này đã hạ chiếc máy bay trên bằng một số biện pháp điện tử.

"Máy bay rơi xuống Iran sau khi việc liên lạc bằng vệ tinh bị mất", quan chức trên cho biết.

Một kỹ sư Iran nghiên cứu chiếc máy bay không người lái của Mỹ nói với báo Christian Science Monitor rằng Iran có thể chiếm hệ thống kiểm soát chiếc máy bay và khiến nó phải hạ cánh. Kỹ sư trên đã mô tả với phóng viên Scott Peterson về việc Iran khai thái điểm yếu trong hệ thống của chiếc máy bay Sentinel như thế nào.

  • Hoài Linh (Theo CNN)