Một cựu quan chức trong Cơ quan Điều tra Liên bang (Mỹ) cho biết các lực lượng của Mỹ và NATO đã có mặt bên ngoài lãnh thổ Syria và đang huấn luyện các nhóm du kích để lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Binh sĩ Mỹ di chuyển bên ngoài Syria
Theo hãng tin RT, Sibel Edmonds - từng làm phiên dịch viên của FBI - cho biết: cuối tuần qua, các binh sĩ Mỹ cùng với NATO đã bí mật có mặt ở biên giới Jordan và Syria. Theo cô Edmonds, một vài nguồn tin quốc tế đã xác nhận thông tin này, mặc dù phương tiện truyền thông của Mỹ tạm thời bị kiểm duyệt, không đăng thông tin này.

Bên cạnh đó, Edmonds cho biết các lực lượng này đang huấn luyện cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để có thể khởi động tấn công vào miền bắc Syria.

Edmonds viết rằng các nhà báo Iraq thường trú bên ngoài London đã xác nhận thông tin: trên thực tế lính Mỹ rời khỏi Căn cứ không quân Ain al-Assad tại Iraq tuần trước đúng theo kế hoạch rút quân của Tổng thống Obama, nhưng thay vì về quê nhà, một số trong lực lượng này đã được chuyển tới Jordan vào chiều muộn hôm thứ Năm. Một nguồn tin khác của Edmonds cho biết "các binh sĩ không nói tiếng Ả Rập" đã di chuyển qua Jordan và chỉ cách biên giới với Syria vài dặm.

Đội quân được cho là của Mỹ/NATO này đã bị phát hiện tại Căn cứ không quân Vua Hussein tại al-Mafraq và ngôi làng ở Albaej ở Jordan và vùng lân cận. Nizar Nayouf - một cộng tác viên của Edmonds - cho biết một nhân viên của các văn phòng hãng hàng không Hoàng gia Jordan có trụ sở ở London đã xác nhận thêm rằng, ít nhất có một máy bay vận tải của quân đội Mỹ đã đưa lính Mỹ tới Jordan trong những ngày gần đây.

Kể từ khi các lực lượng đối lập nổi dậy phản đối chính quyền Tổng thống al-Assad gần một năm trước, các quan chức Mỹ đã lên tiếng chỉ trích, nhưng vẫn khẳng định là họ không liên quan gì tới các cuộc chống đối này. Sau khi có các thông tin về con số người thiệt mạng trong các cuộc nổi dậy, Mỹ đã đưa ra lệnh trừng phạt cứng rắn chống lại Syria.

Navi Pillay thuộc cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc vừa cho biết cuộc nổi dậy tại Syria đã khiến 5000 người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu nổ ra vào năm 2011. Trong trường hợp của Libya, nhằm lật đổ chính quyền Muammar Gaddafi, NATO chỉ can thiệp vào cuộc nổi dậy trong 1 tháng. Trong vòng 9 tháng, tổng số người chết trong cuộc nội chiến tại Libya ước tính lên tới gần 30.000 người.

Trong báo cáo của mình, Edmonds cho biết quân đội NATO đã huấn luyện các binh lính bên ngoài Syria từ hồi đầu tháng 5, và các phương tiện truyền thông Mỹ bị cấm đưa tin cho tới tận bây giờ. Tờ Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin rằng tướng Riad al-Assad từng rời khỏi quân đội Syria cũng đang tập hợp binh lính để chống lại chính quyền.

  • Lê Thu
Nghị quyết Syria của Nga khiến phương Tây sửng sốt
Nga vừa đưa ra một nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria, động thái khiến các nước phương Tây rất ngạc nhiên.
 
Trừng phạt Syria: con dao 2 lưỡi
Có nhiều lo ngại rằng tác động của các đòn cấm vận kinh tế do Liên đoàn Ảrập (AL) áp đặt lên Syria sẽ làm tổn hại lợi ích của các bên không kém gì ảnh hưởng đến Syria. 
 
Lý giải động cơ khiến Nga "bênh" Syria
Tình hình tại Syria dường như đã lên tới đỉnh điểm. Tại sao Moscow vẫn do dự trong khi Liên đoàn Ả Rập yêu cầu ông Assad ra đi?
 
Thế giới 24h: Nga quyết bảo vệ Syria
Nga tiếp tục bảo vệ Syria, bất chấp quan hệ giữa Syria và phương Tây mỗi lúc một căng thẳng; al-Qaeda tuyên bố bắt được một con tin người Mỹ... là những tin nóng trong ngày.
 
Thế giới 24h: Syria kề miệng hố chiến tranh?
Nga, Mỹ được cho là đã cử nhiều tàu chiến tới vùng biển quanh Syria; Bom nổ kinh hoàng ở Iraq làm hàng loạt người thiệt mạng... là những tin nóng trong 24 giờ qua.
 
Tương lai nào cho Ai Cập, Libya và Syria?
Làn sóng nổi dậy vẫn tiếp tục lan rộng ở thế giới Ảrập và không ai có thể đoán trước được câu chuyện của mỗi nước sẽ kết thúc như thế nào?