- Sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh bị trúng một phát đạn giữa lúc những căng thẳng trong quan hệ Trung - Hàn đang tăng cao; Thảm sát đẫm máu ở Bỉ... là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết hôm qua (14/12) rằng, tòa nhà đại sứ quán của nước này đặt tại thủ đô Bắc Kinh đã bị trúng một phát đạn.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, sự vụ xảy ra chiều 13/12, một trong cửa sổ của sứ quán nước này đã bị trúng một phát đạn chưa rõ đã được bắn đi từ loại vũ khí nào.

Còn theo các nguồn tin được hãng thông tấn Yonhap trích dẫn, viên đạn nhiều khả năng được bắn ra từ một khẩu súng hơi vì không ai xác nhận nghe thấy tiếng súng.

Căn cứ vào lời kể của một quan chức giấu tên, vụ việc xảy ra vào khoảng 12h30 (11h30 giờ Việt Nam) tới 1h30 chiều 13/12 và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

"Đại sứ quán Hàn Quốc đã gửi thư cho các nhà chức trách yêu cầu họ tăng cường bảo vệ sứ quán và tìm ra lý do tấn công", vị quan chức ngoại giao giấu tên cho hay.

Binh sỹ Hàn Quốc mặc niệm trong đám tang Hạ sỹ Lee Cheong-ho, người bị sát hại hôm 12/12 trên Hoàng Hải. (Ảnh: AP)

Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc xung quanh vụ xô xát dẫn tới chết người trên biển Hoàng Hải đang tiếp tục dâng cao.

Hôm qua, 20 nghị sĩ thuộc Đảng Đại dân tộc cầm quyền đã ký vào lá đơn đơn kiến nghị, đòi Chính phủ Trung Quốc phải xử lý nghiêm các hành vi đánh bắt cá trái phép.

Nhóm nghị sỹ này cũng đồng thời kêu gọi chính quyền Seoul phải xử phạt nặng nề hơn với những ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc.

“Chính phủ Trung Quốc phải đưa ra lời xin lỗi thích hợp và cam kết ngăn chặn những hành động như vậy”, nghị sĩ Chung Ok Nim dẫn đầu nhóm nghị sĩ trên tuyên bố.

Cùng ngày, tại cảng Incheon, hàng trăm sĩ quan phòng vệ bờ biển và thân nhân của Hạ sỹ Lee Cheong Ho, người thiệt mạng trong vụ xô xát, đã tổ chức lễ tang cho anh.

Được biết, Hàn Quốc đang tiến hành thủ tục cần thiết để truy tố viên thuyền trưởng người Trung Quốc vì tội giết người và có hành vi bạo lực trên vùng biển của Hàn Quốc.

Hôm 13/12, nhật báo JoongAng Ilbo gọi ngư dân Trung Quốc là "cướp biển" ngay ở trang nhất. “Họ không phải là ngư dân mà là cướp biển”, tờ báo này chạy dòng tít lớn.

Còn Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức ở Seoul cho biết, chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc có thể bị hoãn nếu Bắc Kinh không đưa ra giải pháp nào.

Tin đọc 30 giây

- Năm người thiệt mạng và 122 người khác bị thương trong một vụ thảm sát bằng súng và lựu đạn ở thị trấn Liege, đông bắc nước Bỉ hôm 13/12.

- Bộ Tài chính, Ngoại giao Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 quan chức cấp cao của Iran bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

- Theo Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc, mọi vấn đề phải được giải quyết bằng giải pháp chính trị để tránh cho Syria rơi vào cảnh khói lửa.

- Yemen đã bắt giữ sáu thành viên mạng lưới Al-Qaeda ở nước này khi chúng đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu quan trọng tại Yemen.

- Aisha, con gái ông Muammar Gaddafi, đang thúc ép công tố viên Liên hợp quốc về tội ác chiến tranh điều tra cái chết của cha, anh trai.

- Bắc Kinh không có kế hoạch lập căn cứ quân sự ở nước ngoài, kể cả ở Seychelles, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

- Nhật Bản lo ngại những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngân hàng trung ương Iran có thể gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

- Các chuyên gia quân sự Iran hiện đang trong giai đoạn cuối cùng lấy dữ liệu của chiếc máy bay do thám không người lái tinh vi của Mỹ.

- Trưa qua, một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã làm rung chuyển Papua New Guinea, nhưng cảnh báo sóng thần không được đưa ra.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Australia hôm qua đã ký một thỏa thuận nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước.

- Một chỉ huy cao cấp của Vệ binh Cách mạng Iran hôm qua cho biết, Iran có thể sẽ di chuyển các cơ sở làm giàu uranium tới nơi an toàn.

- Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã trở về cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh ở phía đông nước này, sau khi hoàn thành lần chạy thử thứ 2.

- Ít nhất 6 người chết và 15 người bị sặc khói nặng trong vụ hỏa hoạn tại một nhà dưỡng lão ở thành phố Marseill, miền nam nước Pháp.

- Philippine điều tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất của hải quân nước này đến khu vực biển đang là trung tâm tranh chấp với Trung Quốc.

- Một chỉ huy khét tiếng Taliban bị tiêu diệt trong chiến dịch ở Kandahar có sự tham gia của Afghanistan và liên quân do NATO đứng đầu.

- Người đứng đầu chính quyền một huyện thuộc Helmand, miền nam Afghanistan cùng hai vệ sỹ đã thiệt mạng sau khi một quả bom phát nổ.

- Chủ tịch mãn nhiệm của Duma Quốc gia Nga, ông Gryzlov đã từ chối nhận danh hiệu Đại biểu khóa VI mà ông đã trúng cử vào ngày 4/12.

Thông tin trong ảnh

Hôm 13/12, một chiếc máy bay do thám của Mỹ loại MQ-9 Reaper đã gặp nạn ở đảo quốc Seychelles. (Ảnh: People Daily)

Họ đã nói gì?

Năm 2009, mỗi ngày có khoảng 15,5 triệu thùng dầu được vận chuyển qua eo biển Hormuz. (Ảnh: Independent News)

Nghị sỹ Parviz Sorouri của Iran cho biết, nước này có kế hoạch tập dượt khả năng đóng cửa Eo biển Hormuz, một trong những tuyến vận tải dầu mỏ chiến lược hàng đầu trên thế giới.

"Chúng tôi sẽ tiến hành diễn tập đóng cửa Eo biển Hormuz trong tương lai gần. Nếu thế giới muốn làm khu vực này không an toàn, chúng tôi sẽ khiến thế giới không an toàn", ông nói.

Ngày này năm ấy

Cha đẻ của quốc tế ngữ Esperanto, học giả người Ba Lan Ludwig Lazarus Zamenhof, sinh ngày 15/12/1859 và tạ thế ngày 14/4/1917.

Thanh Vân (Tổng hợp)