Triều Tiên vừa cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với "những hậu quả không thể lường được" nếu thắp đèn giáng sinh gần biên giới căng thẳng giữa hai nước và thề sẽ trả đũa vì cái mà họ cho là âm mưu tuyên truyền.



Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đang cân nhắc một đề nghị của một giáo hội tại Seoul về việc chăng đèn Giáng sinh lên cái tháp bằng thép ở trên đỉnh một ngọn đồi mà quân đội nước này đang kiểm soát, vốn nằm gần biên giới với Triều Tiên.

Trang web chính thức của Triều Tiên là Uriminzokkiri gọi kế hoạch trên là "một hành động hèn hạ nhằm tiến hành chiến tranh tâm lý" chống Triều Tiên và dọa sẽ trả đũa ngay lập tức khi đèn được bật.

Ngọn đồi cao 155m Hàn Quốc, cách biên giới hai nước khoảng 3km, nằm trong tầm pháo của Triều Tiên. "Những kẻ hiếu chiến nên biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những hậu quả không lường trước có thể xảy ra từ việc làm của họ", trang web trên viết. "Vấn đề này...không phải là thứ có thể lặng lẽ phớt lờ".

Năm 2004, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đi tới một thỏa thuận chấm dứt các chiến dịch tuyên truyền xuyên biên giới chính thức và Seoul đừng ngừng lễ thắp sáng Giáng sinh hàng năm. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã nối lại việc thắp đèn Giáng sinh vào tháng 12 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng với Bình Nhưỡng đang tăng cao.

Quan hệ xuyên biên giới giữa hai nước trên Bán đảo Triều Tiên trở nên lạnh giá sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên tấn công tàu chiến nước này làm 46 người thiệt mạng vào tháng 3/2010.

Bình Nhưỡng tức giận phủ nhận có liên quan song sau đó tiếp tục nã pháo vào một hòn đảo ở biên giới vào tháng 11/2010 làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng và làm dấy lên lo ngại chiến tranh.

Triều Tiên buộc tội Hàn Quốc thắp đèn Giáng sinh nhằm phổ biến đạo Cơ đốc tới người dân và binh sĩ nước này. Hiến pháp Triều Tiên cho phép tự do tín ngưỡng song Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, điều này hoàn toàn không tồn tại.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes)