- Bất chấp thời tiết giá rét, biểu tình đòi tái bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra rầm rộ ở nhiều thành phố; Các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ thi nhau hạ bệ đối thủ... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (10/12), hàng chục nghìn người đã xuống đường ở nhiều thành phố khác nhau trên khắp nước Nga đòi tiến hành lại bầu cử Duma Quốc gia khi cho rằng có sự gian lận kết quả.

Tại Urals của Barnaul có khoảng 1.000 người tập trung biểu tình. Ở quảng trường trung tâm Chita có khoảng 200 người. Biểu tình ở Krasnoyarsk, Siberia cũng có vài trăm người tham dự.

Còn ở thành phố Khabarovsk, Viễn Đông Nga, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, cuộc biểu tình xuất phát từ cáo buộc gian lận trong bầu cử cũng thu hút được ít nhất 50 người tham gia.

Tại Novosibirsk, dẫu nhiệt độ ngoài trời lạnh đến âm 15 độ C nhưng vẫn có đến 3.000 người xuống đường tham gia cuộc biểu tinh. Nhìn chung các hoạt động biểu tình diễn ra trong trật tự.

Tại Vladivostok, nhiều người cũng xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử Duma Quốc gia. (Ảnh: RIA Novosti)

Riêng ở thủ đô Moscow, theo hãng tin BBC của Anh, khoảng 50.000 nhân viên an ninh của Nga đã được triển khai để giữ gìn an ninh trật tự trên các tuyến phố ở thành phố này trong ngày.

Bởi lẽ cuộc tuần hành lớn nhất được tổ chức tại thủ đô Moscow, nơi giới chức thành phố này đồng ý cho phép khoảng 30.000 người được tham gia tuần hành ở quảng trường Bolotnaya.

Ban đầu, những người thuộc phe đối lập dự định biểu tình tại quảng trường Cách mạng, một địa điểm nổi tiếng khác của thành phố Moscow nhưng có diện tích nhỏ và xa trung tâm hơn.

Tuy nhiên, số người mà Moscow cho phép tới đây chỉ là 300 người. Trước việc hàng nghìn người muốn tham gia bày tỏ quan điểm, giới chức thủ đô đã chuyển địa điểm sang Bolotnaya.

Trong khi đó, một ngày trước, hôm 9/12, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) thông báo đảng Nước Nga thống nhất (UR) giành được 238/450 ghế (49,32% số phiếu) ở Duma Quốc gia.

Đảng Cộng sản Nga (RCP) giành được 92 ghế (19,19%); đảng Chỉ một nước Nga (AJR) giành được 64 ghế (13,24 %) và đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR) giành được 56 ghế (11,67%).

Như vậy, đảng UR của Thủ tướng Vladimir Putin chỉ đạt được 49,32% số phiếu, theo đó mất đa số tại Hạ viện, không hội đủ 2/3 số ghế theo quy định để thông qua các thay đổi hiến pháp.

Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Nga Leonid Ivlev cho biết cuộc bầu cử hôm 4/12 đã diễn ra một cách công bằng và hợp lệ. Số cử tri đi bỏ phiếu đạt 60,21%, thấp hơn 3,5% so với năm 2007.

Tin đọc 30 giây

- Một máy bay đã lao xuống một trường học ở Paranaque gần thủ đô Manila, Philippines chiều 10/12 khiến ít nhất 13 người chết, 20 người khác bị thương.

- Trong khi Hàn Quốc tích cực thúc đẩy để FTA với Mỹ có hiệu lực từ 1/1/2012, thì Washington lại mong muốn có thêm thời gian để tiến hành việc chuẩn bị.

- Phó chỉ huy Maulvi Faqir Mohammad của Taliban tại Pakistan hôm qua (10/12) đã xác nhận đang tiến hành đàm phán hòa bình với chính quyền Islamabad.

- Số người chết trong vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 9/12 tại bệnh viện AMRI ở bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ, cho tới đêm cùng ngày đã lên đến 90 người.

- Theo thống kê của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện nay có khoảng 6,3 triệu người Mỹ đang học tập, làm việc tại nước ngoài, đây là mức cao nhất từ trước tới nay.

- Một ngày sau vụ xả súng ở Đại học Công nghệ Virginia, nước Mỹ lại phải chứng kiến một vụ xả súng điên cuồng nữa ở ngay kinh đô điện ảnh Hollywood.

- Nhóm vô chính phủ "Liên đoàn không chính thức những người vô chính phủ" (FAI) đã nhận trách nhiệm gây ra một vụ nổ bom thư ở thủ đô Roma của Italy.

- Một lượng nước nhiễm xạ đã rò rỉ bên trong một nhà máy điện hạt nhân ở phía tây nam của Nhật, song đã được kiểm soát và không bị thoát ra môi trường.

- Tàu khu trục chống tàu ngầm Đô đốc Tributs thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đang trên đường đến vịnh Aden tham gia sứ mệnh chống cướp biển.

- Hải quân Hàn Quốc cho hay đã đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc hai nước tiến hành tập trận tàu ngầm chung với tần xuất hai lần 1 năm, bắt đầu từ 2012.

- Trung Quốc và Ấn Độ đã tiến hành cuộc đối thoại quốc phòng thường niên lần thứ tư, nhằm thảo luận một loạt các vấn đề trong bầu "không khí chân thành".

- Theo khảo sát mới công bố của CNN, 42% người Đức và người Pháp cho rằng, vai trò thành viên Liên minh châu Âu đang ảnh hưởng xấu đến đất nước họ.

- Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cam kết sẽ không can thiệp vào các công việc nội bộ của lực lượng quân đội mà chỉ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Genba cho biết chính phủ nước này đã thông qua quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Iran.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ máy bay đâm xuống thành phố Paranque, Philippines hôm 10/12. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Newt Gingrich. (Ảnh: Getty)

Các ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa (Mỹ) đang ra sức tìm cách công kích lẫn nhau nhằm hạ bệ uy tín của đối thủ trước ngày cử tri cầm lá phiếu bầu chọn.

Hôm 8/12, cựu Thống đốc Massachusetts, Mitt Romney, chê đối thủ Newt Gingrich trong thời gian làm Chủ tịch Hạ viện thứ 58 là "vô dụng, dễ thay đổi và không đáng tin cậy".

Ngày này năm ấy

Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào ngày 11/12/1993.

Thanh Vân (Tổng hợp)