Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev kêu gọi các cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga phải được tổ chức lại trong khi phe đối lập ở nước này quyết tâm phát động các cuộc tuần hành mới để phản đối kết quả bầu cử.

TIN BÀI KHÁC:


Mikhail Gorbachev

Cảnh sát đã lập một hàng rào an ninh lớn quanh một quảng trường ở trung tâm Moscow để ngăn chặn biểu tình tái diễn, khi phe đối lập kêu gọi tập trung rầm rộ gần điện Kremlin vào ngày 9/12.

Một số vụ bắt giữ đã được thực hiện ở Moscow hôm 7/12 khi cảnh sát bao vây các quảng trường ở trung tâm. Trong khi đó, có khoảng 70 người bị bắt trong đêm tuần hành thứ 3 ở Saint Petersburg, thành phố lớn thứ 2 nước Nga.

Làn sóng biểu tình và sự tụt giảm ủng hộ là một cú sốc đối với Thủ tướng Vladimir Putin trong bối cảnh ông đang chuẩn bị trở lại Kremlin trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Phát biểu trên hãng thông tấn Interfax, ông Gorbachev nói rằng, kết quả bầu cử hôm 4/12 cần bị tuyên bố vô hiệu và các cuộc bầu cử mới nên được tổ chức vì "có nhiều gian lận và giả mạo".

"Những kết quả đó không phản ánh ước nguyện của dân chúng", Gorbachev nói. "Vì vậy, tôi nghĩ họ [các lãnh đạo Nga] chỉ có thể đưa ra một quyết định - hủy bỏ kết quả bầu cử và tổ chức các cuộc bầu cử mới".

Đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Putin đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua nhưng đa số họ đạt được đã giảm nhiều so với cuộc bầu cử năm 2007. Ngay sau đó, ông Putin nói với các quan chức trong đảng rằng việc mất phiếu là "không thể tránh khỏi" và đó là chuyện tất yếu xảy ra với "một lực lượng chính trị, không phải năm đầu tiên, lĩnh trách nhiệm về tình hình đất nước".

Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định quá trình bầu cử đã diễn ra công bằng và dân chủ.

Thanh Hảo (Theo ABC)