- Nga tiếp tục bảo vệ Syria, bất chấp quan hệ giữa Syria và phương Tây mỗi lúc một căng thẳng; al-Qaeda tuyên bố bắt được một con tin người Mỹ... là những tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN:

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin Interfax của Nga, nước này vừa chuyển các tên lửa hành trình siêu thanh tới Syria, giữa lúc những căng thẳng ngoại giao giữa Syria với Mỹ, phương Tây đang ngày một leo thang.

"Các tên lửa hành trình đối hạm siêu thanh Yakhont vừa được giao cho Syria", Interfax dẫn một nguồn tin quân sự cho hay. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết thời điểm giao nhận số vũ khí này.

Hãng tin cho biết, các tên lửa này là một phần trong hệ thống phòng vệ bờ biển di động Bastion, có khả năng bảo vệ toàn bộ bờ biển của Syria trước bất cứ cuộc tấn công tiềm tàng nào từ biển.

Được biết, năm 2007, Nga đã ký hợp đồng trị giá ít nhất 300 triệu USD để cung cấp cho Syria một số lớn tên lửa hành trình. Theo các báo cáo, Nga dự kiến sẽ giao cho Damascus 72 tên lửa.

Thông tin Nga chuyển vũ khí cho Syria được công bố giữa lúc quan hệ giữa Syria với phương Tây đang căng thẳng. Hôm 1/12, Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh cấm vận mới lên Damascus.

Vấn đề Syria đang trở nên nóng hơn bất cứ lúc nào. (Ảnh: Familysecuritymatters)

Phản ứng lại quyết định của Liên minh châu Âu, Damascus tuyên bố tạm ngừng tham gia Liên minh Địa Trung Hải, bao gồm 27 nước châu Âu và 16 nước trong khu vực quanh Địa Trung Hải.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố: "Syria đã ngừng vai trò thành viên của nước này trong Liên minh Địa Trung Hải cho đến khi Liên minh châu Âu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt".

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Sergei Ivanov cùng ngày tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Syria không hạn chế việc Moscow cung cấp vũ khí cho Damascus.

Còn theo tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, quốc gia này phản đối bất kỳ một lệnh cấm vận vũ khí nào đối với Syria và Moscow sẽ nỗ lực để kịch bản Libya không lặp lại ở Syria.

Trong khi đó, hôm 1/12, một quan chức Liên hợp quốc tuyên bố Syria đã ở vào tình trạng nội chiến, Tổng thống Assad cùng các nhà lãnh đạo Syria khác cần bị truy tố tội ác chống lại loài người.

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Navi Pillay cho hay, số binh sĩ đảo ngũ cầm vũ khí chống chính quyền ngày càng tăng, đẩy đất nước đến bờ vực và bây giờ đang thực sự rơi vào nội chiến.

Theo ông Navi Pillay, Tổng thống Syria Assad vẫn cố tìm cách ngăn chặn cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của ông trong 8 tháng qua. Hiện con số thiệt mạng do xung đột đã tới 4.000 người.

“Chúng tôi đưa ra đây con số 4.000 người nhưng nguồn tin mà chúng tôi nhận được cho thấy con số thực tế còn lớn hơn thế rất nhiều”, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Navi Pillay cho hay.

Cũng trong ngày 1/12, Syria cũng tuyên bố ngừng thực hiện Hiệp định tự do thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục cân nhắc các biện pháp tương xứng khác, đáp trả trừng phạt của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Chính phủ Syria đã lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt do Liên đoàn Arập đưa ra, cho rằng lệnh trừng phạt như vậy đã đóng lại mọi cánh cửa giữa Liên đoàn Arập và Syria.

Tin đọc 30 giây

- Ngoại trưởng Thái Lan khẳng định, chính phủ nước này sẽ sớm cấp lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

- Lực lượng khủng bố al-Qaeda tuyên bố đang giam giữ một con tin mang quốc tịch Hoa Kỳ và đòi hỏi nhiều điều kiện để đánh đổi.

- Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật quốc phòng khổng lồ trị giá 662 tỷ USD, bất chấp việc Nhà Trắng dọa sẽ phủ quyết dự luật.

- Ủy ban bầu cử Ai Cập tiếp tục hoãn công bố kết quả bỏ phiếu đợt một, đồng thời cho biết, việc kiểm phiếu đang được tiến hành.

- Hai nước Anh, Đức kêu gọi siết chặt, tăng cường trừng phạt đối với Iran sau những gì vừa xảy ra tại Iran trong thời gian vừa qua.

- Sứ quán Iran ở Anh và Thụy Sĩ vừa bị tấn công, động thái được xem có chủ đích nhằm vào cơ sở ngoại giao nước này ở châu Âu.

- Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi các nước châu Phi bắt cựu Tổng thống Mỹ George Bush trong chuyến đi của ông tới châu lục này.

- Nga sẽ đưa các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tới Hạm đội Baltic vào cuối 12/2011, thay thế cho các hệ thống tên lửa S-300.

- Ấn Độ đã từ chối tham gia hay tuân thủ hiệp ước an ninh 3 bên với Mỹ cùng Australia, và tiếp tục theo đuổi cơ chế song phương.

- Italy cho biết sẽ triệu đại sứ tại Iran về nước "để tham vấn" sau khi Đại sứ quán Anh ở thủ đô Tehran bị người biểu tình tấn công.

- Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, chính quyền Myanmar cần cải cách sâu rộng hơn nữa để Mỹ có thể xóa bỏ cấm vận đối với nước này.

- Một xe tải chứa bom đã phát nổ gần trụ sở NATO ở Logar, Afghanistan, làm 70 người bị thương, trong đó có 7 nhân viên an ninh.

- Trưởng công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đề nghị phát lệnh bắt Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Abdelrahim Mohamed Hussein.

Thông tin trong ảnh

9 tháng sau thảm họa sóng thần 11/3/2011, tỉnh Miyagi của Nhật Bản vẫn đang nỗ lực phục hồi. (Ảnh: THX)

Trong ảnh, chiếc xe bus "bay" lên nóc ngôi nhà tại Ogatsu, Ishinomaki, tỉnh Miyagi trong thảm họa kép vẫn neo đậu suốt từ đó tới nay.

Họ đã nói gì?

Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy. (Ảnh: Wat)

Nói tại Toulon hôm 1/12, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay, Hiệp ước Liên minh châu Âu “không còn hoàn hảo” và “cần sớm sửa chữa”.

Ngày này năm ấy

Ngày 3/12/1910, những chiếc đèn neon đầu tiên, do Georges Claude phát minh, đã được sử dụng tại triển lãm môtô Paris.

Thanh Vân (Tổng hợp)