Liên tục phải hứng chịu những lệnh trừng phạt mới và bị dọa tấn công, Iran đã gián tiếp tuyên bố sẽ chặn đường vận chuyển dầu sống còn và làm tê liệt kinh tế thế giới nếu bị Israel đánh.



Trong những tuần qua rất nhiều lời đồn hỗn loạn về chương trình hạt nhân của Iran - nước này đã tiến bộ trong công nghệ hạt nhân như thế nào, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế chắc chắn về tham vọng hạt nhân của Iran tới đâu và nếu Iran có phát triển vũ khí hạt nhân thì có thể hoặc buộc phải làm gì để ngăn chặn.

Cho tới giờ, có hai lựa chọn được thảo luận: Trừng phạt mạnh hơn nữa như đã làm trong suốt 30 năm qua và chiến tranh.

Trong khi các học giả và nhà bình luận chính trị lao vào tranh cãi nếu, khi nào và liệu Iran có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công quân sự của Mỹ hoặc Israel thì Iran dường như chỉ quan tâm tới dùng vũ khí mà nước này đã có trong tay: Dầu khí. Hoặc cụ thể hơn nữa, các tuyến đường vận chuyển dầu.

Khoảng 40% tổng số lượng dầu có thể giao dịch đi qua eo Hormuz, điểm thít chạy dọc theo biên giới phía nam và đông Iran, khi đi tới thị trường thế giới. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi nói, nếu bị thúc, Iran sẵn sàng dùng dầu làm công cụ chính trị.

"Chúng tôi không coi dầu thô là một công cụ chính trị. Tuy nhiên, nếu cần thiết, chúng tôi sẽ dùng nó theo cách mà chúng tôi cần", Qasemi nói khi trả lời phỏng vấn của Al Jazeera. Cuộc phỏng vấn tập trung vào sản xuất dầu của Iran và Iraq cũng như tương lai của thị trường.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran không nói chi tiết song Ben Lando - người sáng lập Báo cáo dầu mỏ Iraq - một trang tin ngành dầu, cho biết, không chắc ý của ông Qasemi là Iran có thể giảm sản lượng dầu để tăng giá thị trường. "Nếu họ giảm sản lượng, sẽ có nhiều quốc gia khác trong OPEC vui vẻ chiếm thị phần của Iran. Nói rộng ra một chút, thì chính là OPEC quyết định giảm sản lượng. Và nếu Iran giảm sản lượng, họ sẽ mất tiền. Tôi cho rằng họ sẽ mất, mất hoàn toàn", Lando nói.

Mehdi Mehdizadeh, một thành viên Quốc hội Iran mới đây đã gián tiếp đề cập tới chiến lược dùng dầu làm công cụ chính trị. "Nếu Iran đóng cửa eo Hormuz thì giá dầu sẽ tăng và trong trường hợp đó các nền công nghiệp phương Tây sẽ bị tác động".

Eo Hormuz là rất quan trọng vì nhiều quốc gia dựa vào tuyến đường này để xuất khẩu dầu và khí như Ả rập Xê út, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Kuwait, Iraq và Qatar.

  • Lê Nguyễn (Theo Al Jazzera)