Các quan chức Libya vừa tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ đề nghị án tử hình dành cho Saif al-Islam Gaddafi khi con trai của nhà cố lãnh đạo Libya đòi có một luật sư vào ngày 21/11.
TIN BÀI KHÁC:


Saif al-Islam bị bắt giữ ngày 19/11 và hiện đang bị giam giữ ở Zintan, miền bắc Libya. (Ảnh: Reuters)

Osama Jueili, Chủ tịch Hội đồng quân sự ở Zintan, thành phố nằm ở miền bắc Libya và là nơi Saif đang bị giam giữ, cho biết chuyện nơi nhân vật này sẽ phải ngồi tù không phải là vấn đề nếu bản án mà tòa đưa ra còn "tồi tệ hơn cả nhà tù".

Khi được hỏi liệu ông có muốn Saif bị xử tử hay không, Jueili nói: "Bất kể điều gì luật pháp cho phép".

Ông Jueili trực tiếp chịu trách nhiệm cho việc giam giữ Saif al-Islam hiện nay và cam kết nhân vật này sẽ được đối xử tốt. Quan chức này cho biết, ông cho Saif yêu cầu luật sư và đã đưa nhân vật này tới gặp một bác sĩ người Ukraine để điều trị vết thương ở tay. Theo Saif, anh ta bị thương do một cuộc không kích của NATO cách đây 1 tháng. 

"Chúng tôi chẳng liên quan. Chúng tôi đã cho phép báo chí tới phỏng vấn anh ta để cho cả thế giới thấy anh ta đang ở nơi an toàn", ông Jueili nói. 

Chủ tịch Hội đồng dân sự Zintan, Taher al-Tourki, phủ nhận tin đồn quân cách mạng đã cắt ngón tay của Saif. "Chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi nói rằng chúng tôi đã cắt các ngón tay của anh ta. Điều đó không đúng nhưng không ai tin chúng tôi".

Trong khi đó, Jueili cũng phủ nhận một thông tin trên đài truyền hình Libya rằng Saif al-Islam đã cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ em vợ và cũng là cánh tay phải của đại tá Gaddafi, Abdullah Senussi, như một phần trong một "thỏa thuận". 

"Điều này hoàn toàn sai sự thật", ông khẳng định.

Saif al-Islam nhiều khả năng sẽ bị giữ ở Zintan ít nhất cho đến khi anh ta được một ủy ban do Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Libya lập ra thẩm vấn. Một quyết định rõ ràng về tương lai của "cậu ấm" nhà Gaddafi sẽ phụ thuộc vào sự thành lập của một chính phủ mới, dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay. 

Trưởng công tố viên của Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC), Luis Moreno-Ocampo, cũng sẽ có mặt ở thủ đô Tripoli để bàn bạc liệu hệ thống tư pháp của Libya, sau 42 năm nằm dưới sự lãnh đạo của Muammar Gaddafi, có đủ năng lực để tổ chức một phiên tòa phức tạp xử Saif hay không.

ICC tuyên bố sẽ không yêu cầu dẫn độ Saif tới The Hague nếu tòa án này nhất trí Libya có thể tự tổ chức một phiên tòa công bằng. Tuy nhiên, trước tiên, chính phủ nước này sẽ phải quyết định nơi nào sẽ tiến hành xét xử Gaddafi.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)