- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ám chỉ Trung Quốc, Ấn Độ là "những mối họa" của Mỹ; Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tháng sau sẽ thăm Myanmar... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã ám chỉ Trung Quốc và Ấn Độ là "những mối họa đối với Mỹ", dù sau đó phát ngôn viên của ông ra sức phủ nhận bình luận này.

Phát biểu tại một xưởng đóng tàu ngầm tấn công ở bang Connecticut, ông Panetta đã nêu ra một loạt đe dọa mà Mỹ đang đối mặt, chẳng hạn như vấn đề Iran, Triều Tiên, các cuộc tấn công an ninh mạng...

Rắc rối đã xảy ra khi ông Panetta liệt thêm Ấn Độ và Trung Quốc vào danh sách những mối đe dọa, và cho rằng Washington cần thể hiện rõ với các quốc gia này là Mỹ sẽ không rời Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta.

“Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ từ các cường quốc mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ. Điều chúng ta cần làm là chứng tỏ Mỹ vẫn đang bảo vệ Thái Bình Dương và không rời khu vực trên”, ông Panetta nói.

Chính phủ Mỹ chưa từng công khai gọi Trung Quốc là đe dọa an ninh, bất kể Washington thường xuyên lo ngại việc Bắc Kinh tăng cường hoạt động quân sự cũng như lập trường của nước này ở Biển Đông.

Trong khi đó, với Ấn Độ, giới chức Mỹ vẫn coi quốc gia Nam Á này như một đồng minh ngày càng quan trọng và Lầu Năm Góc rất muốn tăng cường quan hệ an ninh.

Bình luận của ông Panetta được đưa ra vào đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama đang có chuyến công du nhằm thúc đẩy một trọng tâm mới của Washington tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bởi vậy, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, John Kirby, đã ra sức bào chữa rằng, ông Panetta không hề xem Trung Quốc và Ấn Độ là mối đe dọa quân sự.

“Ông ấy không xem hai nước này là mối họa. Ông ấy chỉ nói về những thách thức mà hai nước trên đang đối mặt cũng như những thách thức mà Mỹ cùng giải quyết với họ để thúc đẩy quan hệ”, Kirby nói.

Tin đọc 30 giây

- Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo bị bắt tại một bệnh viện ở Manila, sau khi tòa án ra lệnh bắt giữ bà với cáo buộc gian lận bầu cử năm 2007.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tháng sau sẽ đi thăm Myanmar. Bà Clinton sẽ là ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ đặt chân đến Myanmar sau nửa thế kỷ.

- Đại sứ Pakistan tại Mỹ Husain Haqqani cho biết đã xin từ chức sau khi xuất hiện thông tin ông tìm sự giúp đỡ của Mỹ để chống lại quân đội Pakistan.

- Những người “Áo vàng” tại Thái Lan tuyên bố sẽ biểu tình vào tuần tới để bày tỏ phản đối việc chính phủ nỗ lực cho phép ông Thaksin Shinawatra về nước.

- Bộ trưởng Giao thông Thái Lan cho hay, kế hoạch giải cứu sân bay Don Mueang sẽ phải chờ đợi cho đến khi nào nước lụt trong khu vực rút bớt.

- Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét lời khẩn cầu từ phe đối lập Syria đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự, bảo vệ thường dân khỏi sự đàn áp của an ninh Syria.

- CHDCND Triều Tiên đã bố trí khoảng 20 khẩu pháo dọc bờ biển sát biên giới với Hàn Quốc trên Hoàng Hải, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết.

- Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết, tổ hợp chế tạo tên lửa Almaz-Antey sẽ xây dựng thêm hai nhà máy chế tạo hệ thống phòng không S-500.

- Quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công một vũ khí siêu thanh tân tiến, có thể di chuyển nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh và nhắm đến mục tiêu toàn cầu.

- Cuộc tập trận chung mang tên "Chân trời mới" giữa Hải quân Hoàng gia Australia (RAN) và Hải quân Indonesia sẽ diễn ra từ 20 - 23/11 tại Indonesia.

- Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd tái khẳng định với Trung Quốc rằng, việc Washington tăng quân ở Canbera không làm ảnh hưởng tới Bắc Kinh.

- Theo hãng tin Tân Hoa, vào hôm qua, một vụ sập mỏ than đã xảy ra tại miền bắc của Trung Quốc, khiến 12 công nhân mỏ bị mắc kẹt dưới lòng đất.

- Tin từ Kabul cho biết, hôm qua, 4 em nhỏ Afghanistan ở tỉnh Nangarhar (giáp Pakistan) đã thiệt mạng do một quả bom phát nổ khi các em chơi gần nhà.

Thông tin trong ảnh

Chiều 17/11, hơn 1.000 người biểu tình "Chiếm Chicago" tham gia kế hoạch hành động "Không cắt giảm việc làm". (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Tướng Nikolai Makarov, người đứng đầu Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga.

Hôm 17/11, Tướng Nga Nikolai Makarov bày tỏ lo ngại việc NATO mở rộng lực lượng về phía đông và cảnh báo nguy cơ Nga bị lôi vào các xung đột địa phương “ngày càng tăng”.

Theo ông Makarov, “trong một số trường hợp, các cuộc xung đột địa phương hay cấp vùng có thể phát triển thành một cuộc chiến toàn diện, có sự tham gia của vũ khí hạt nhân”.

Ngày này năm ấy

Ngày 19/11/1999, Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 1 vào không gian.

Thanh Vân (Tổng hợp)