Một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho biết quân đội Trung Quốc có thể đứng đằng sau 2 vụ tấn công vào vệ tinh của Mỹ.

TIN BÀI KHÁC:

Vệ tinh của Mỹ đã bị quân đội Trung Quốc tấn công?

Theo báo cáo hàng năm của Ủy ban Kiểm soát an ninh và kinh tế Mỹ-Trung, ít nhất 2 vệ tinh theo dõi môi trường của Mỹ đã bị "can thiệp" bốn lần hoặc nhiều hơn vào năm 2007 và 2008.

Mặc dù không cung cấp những bằng chứng để chỉ đích danh Trung Quốc nhưng báo cáo này cho biết bản chất các cuộc tấn công "phù hợp" với những kỹ thuật tấn công trên mạng đã được biết tới của quân đội Trung Quốc.

Ủy ban cũng cho biết kẻ tấn công có thể sử dụng cách truy cập vào hệ thống điều khiển của một vệ tinh để gây thiệt hại hoặc phá hủy những vệ tinh có chức năng nhạy cảm như thông tin quân sự hoặc thu thập tình báo.

Báo cáo cáo buộc trách nhiệm của Bắc Kinh trong việc gia tăng các hoạt động mạng độc hại, bao gồm cả hoạt động gián điệp công nghiệp và làm tổn hại tới hệ thống máy tính chính phủ Mỹ cũng như các nước khác.

Tuy nhiên, Robert Kehler-người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, đơn vị điều hành các hoạt động quân sự không gian, cho biết các chuyên gia của ông không tìm đủ giữ liệu để xác định xem ai là kẻ can thiệp vào vệ tinh của chính phủ Mỹ.

"Những gì tôi thấy không thuyết phục"-ông Robert Kehler phát biểu trong cuộc họp báo sau khi được hỏi liệu có thể quy tội cho ai về sự cố vệ tinh Landsat-7 và Terra AM-1 vào tháng 10/2007 và tháng 7/2008..

Phản ứng trước vấn đề trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng báo cáo của Ủy ban Kiểm soát an ninh và kinh tế Mỹ-Trung đã làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của Trung Quốc. "Chúng tôi yêu cầu ủy ban ngừng ngay những báo cáo như vậy vì lợi ích tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước, trong khi Trung Quốc sẽ tiếp tục có trách nhiệm trong cả thế giới thực và ảo"-Wang Baodong, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc nói.

Sầm Hoa (Theo Daily Mail)