Báo chí Israel hôm 13/11 dày đặc những lời nói bóng gió, trang đầu của 3 tờ báo lớn nhất nước này bị chiếm lĩnh bởi hàng loạt biến thể của nhan đề "Vụ nổ bí ẩn tại căn cứ tên lửa của Iran". Lật trang báo và câu trả lời cho bí ẩn là một cái nháy mắt.

TIN LIÊN QUAN:



"Ai chịu trách nhiệm về những vụ tấn công quân đội Iran", báo Maariv đặt ra câu hỏi và liệt kê ra một loạt vụ bạo lực không thành nhằm vào các địa điểm quân sự và hạt nhân Iran mà không đưa ra bình luận nào. 

Với độc giả Israel, những lời nói bóng gió này đã hàm ý rằng chính chính phủ ở Tel Aviv đứng sau vụ nổ lớn ở ngoại ô Tehran hôm 12/11. Đó là giả định mà một nguồn tin tình báo phương Tây khăng khăng rằng đúng: Mossad - cơ quan chịu trách nhiệm về các chiến dịch giấu giếm của Israel, đã ra tay. Nguồn tin trên nói, các vụ phá hoại khác cũng đang được Israel hoạch định nhằm cản trở Iran phát triển và tung ra một vũ khí hạt nhân.

Vụ nổ lớn hay một loạt vụ nổ, được mô tả là vụ nổ sau to hơn vụ nổ trước, đã phá hủy một căn cứ tên lửa ở phía tây thủ đô Iran. Căn cứ này là nơi Iran cất giữ tên lửa Shahab, loại tên lửa tầm xa nhất có thể chạm tới Israel.

Tuần trước, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết trong một báo cáo rằng Iran đã thử nghiệm dỡ đầu đạn thông thường trên tên lửa Shahab 3 và thay vào đó một thiết bị hạt nhân. Iran nói, vụ nổ là một tai nạn, nó xảy ra khi quân đội đang chuyển vũ khí khỏi kho để đưa tới một địa điểm thích hợp.

Vụ nổ làm ít nhất 17 người thiệt mạng, gồm cả Thiếu tướng Hassan Moqqadam, nhân vật được truyền thông quốc gia Iran mô tả là người đi tiên phong trong việc phát triển tên lửa của Iran và là một chỉ huy của lực lượng vệ binh cách mạng chịu trách nhiệm về việc đảm bảo đầy đủ vũ khí.

Vụ nổ hôm 12/11 mạnh tới mức, ở xa địa điểm nổ tới 40km - ở Tehran cũng có thể cảm nhận được và nó lớn đến mức một cư dân gần đó có kinh nghiệm chiến đấu nghĩ rằng đó là một vụ nổ bom trên không. "Thành thực mà nói, nó không giống như nổ ở kho vũ khí khi các vụ nổ liên tiếp trong vòng vài phút. Tất cả những gì tôi nghe thấy là một tiếng nổ lớn. Dựa trên âm thanh vụ nổ, tôi dám chắc rằng bất cứ ai đứng ở khu vực đó sẽ chết".

Xảy ra vào cuối tuần sau khi IAEA đưa ra một báo cáo chỉ trích khác thường, vốn vạch ra bằng chứng rằng Iran đang tiến tới một vũ khí hạt nhân, vụ nổ nghiễm nhiên làm rõ hơn mối lo ngại về việc Israel đe dọa không kích các cơ sở hạt nhân Iran. 1/2 những bài báo trên trang web Tehran Times hôm 13/11 đề cập tới khả năng về một cuộc không kích, và cảnh báo về hậu quả thảm khốc.

  • Lê Nguyễn (Theo Time)