- Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã chính thức từ chức trong bối cảnh kinh tế nước này đứng trước bờ vực khủng hoảng, sức ép công chúng dâng cao. Hãy cũng nhìn lại sự nghiệp chính trị đầy thăng trầm và cả bê bối của ông.

Ông Silvio Berlusconi thống trị nền chính trị Italy kể từ đầu những năm 1990. Tuy nhiên, thông điệp của bức biếm họa này tại Milan mô tả ông giống như Napoleon, được kéo bởi những phụ nữ bán khỏa thân, muốn nói rằng ông là một "Bữa tiệc ngon" (Buon Party) hơn cả Hoàng đế Bonaparte.
 
Vào tháng Ba năm 1994, vào độ tuổi 57, ông sắp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên, đứng đầu bữa tiệc có tên Forza Italia (Tiến lên Italy).
Tháng 12 cùng năm, ông thông báo chính phủ liên minh của mình sụp đổ sau khi đảng Northern League rút lại mọi sự ủng hộ. Chu kỳ của các chính quyền 'ngắn ngày" của Italy dường như bắt đầu tiếp tục.
Tuy nhiên khi ông tái đắc cử vào năm 2001, nhiệm kỳ của ông sẽ là nhiệm kỳ kéo dài nhất của bất kỳ Thủ tướng Italy kể từ sau Chiến tranh Thế giới II. Trong ảnh này, ông đang trao quà với Giáo hoàng John Paul II tại Tòa thánh Vatican, ngay sau khi ông đắc cử.
Thủ tướng Italy gây ra nhiều bất ngờ ở phương Tây với chính sách đối ngoại của mình, trong đó bao gồm quan hệ thân thiết với Nga. Trong hình này, ông kể câu chuyện cười với người lúc đó là Tổng thống Nga (hiện là Thủ tướng) Vladimir Putin vào năm 2003.
Ông Berlusconi khá chật vật với tuổi tác của mình, trong ảnh ông mặc bộ đồ thể thao và quấn khăn vào năm 2004 khi ông tiến hành cấy lại tóc trên đầu. Việc này đã tạo ra rất nhiều câu chuyện tiếu lâm tại Italy và ở nước ngoài. Ông thắng sít sao khi ra tái tranh cử vào năm 2006.

Ông Berlusconi lại rơi vào các cuộc chiến mới. Có một số điều tra liên quan tới công việc kinh doanh của ông và các xích mích gia tăng giữa ông và vợ là Veronica Lario về quan hệ của ông với các phụ nữ khác.
Quan hệ của ông với người mẫu tuổi teen Noemi Letzia (bên phải) khiến cho vợ ông phải tuyên bố ly hôn vào năm 2009. Sau đó, ông trở lại với quyền lực, giành chiến thắng năm 2008 với đảng mới có tên Con người của Tự do.
Nhiệm kỳ thứ ba của ông phải hứng chịu nhiều scandal chính rị, thường là kết quả từ những sai lầm ngớ ngẩn hoặc hớ hênh. Sau khi Mỹ có tổng thống da màu đầu tiên vào năm 2008, ông đã đùa về "làn da rám rắng" của Tổng thống Barack Obama . Trong ảnh, bà Michelle Obama chìa tay từ xa với ông Berlusconi trong một cuộc gặp tại Pittsburgh vào tháng 9/2009.

Những "chiêu lạ" của ông trong các hội nghị thượng đỉnh EU, chẳng hạn như các cuộc nói chuyện với lãnh đạo Đức và Pháp vào tháng 10/2008 không khỏi khiến người khác phải nhướn mày khi mà cuộc khủng hoảng nợ tràn tới khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trong một cuộc vi hành tại Milan vào tháng 12/2009, ông bị một người đàn ông trong đám đông tấn công. Ông bị đánh vào mặt bằng một bức tượng nhỏ.

Phe đa số trong quốc hội của ông đã bị giảm bớt vào năm 2010 khi ông bất hòa với liên minh của mình là Gianfranco Fini. Các tranh cãi về những bữa tiệc sex tại nhà của ông gần Milan liên quan tới vũ công múa bụng tuổi teen là Karima "Ruby" El Mahroug. Ông bị cáo buộc đã trả tiền cho gái mại dâm dưới tuổi và lạm dụng quyền lực để che đậy vụ việc.

Nhưng rốt cuộc thì tình trạng của nền kinh tế lại làm suy yếu nhiệm kỳ thứ ba của ông vào tháng 11/2011. Phe đa số của ông trong quốc hội biến mất khi ông phải chật vật đối phó với việc thông qua bộ luật nhằm giảm bớt số nợ khổng lồ của Italy, và người đàn ông 75 tuổi quyết định ra đi.

Điều cuối cùng mà ông Berlusconi làm khi tại nhiệm là đệ đơn từ chức lên Tổng thống vào cuối ngày thứ Bảy vừa qua, và được chấp thuận ngay.

  • Thu Lượng (theo BBC)

Những lời bình hớ hênh tai hại của Berlusconi
Thủ tướng Silvio Berlusconi vừa tuyên bố từ chức sau 17 năm chi phối chính trường Italia. Trong thời gian tại vị, ông đã bị buộc tội hơn 20 lần và hiện đang đối mặt với 4 phiên tòa khác nhau.
 
"Đế chế" của Berlusconi sắp tàn
Mọi việc đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết: Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi khó có lựa chọn nào khác là từ chức.
 
Thủ tướng Berlusconi ngủ gật tại G20
Trong khi lãnh đạo thế giới đang cố gắng cứu nền kinh tế Italy thì thủ tướng nước này đã tranh thủ... ngủ một giấc ngay trong cuộc họp.