- Tổng thống Obama cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đều muốn đảm bảo rằng Iran sống bằng "luật pháp và quy phạm quốc tế" giữa lúc có các thông tin về việc Tehran đang bí mật chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Medvedev (bên trái) và Tổng thống Obama trong buổi hội đàm. Ảnh: BBC
Cuộc họp giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ vào hôm qua diễn ra sau một cuộc thảo luận dài với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bên lề hội nghị cấp cao châu Á - Thái Bình Dương tại Hawaii.

Khi gặp ông Medvedev, ông Obama cho các phóng viên biết, Mỹ và Nga đều muốn "định hình một câu trả lời chung" về các nỗ lực hạt nhân của Iran.

Ông Obama cho biết hai lãnh đạo đã "tái khẳng định lại ý định làm việc và định hình một câu trả lời chung, từ đó có thể khiến Iran tuân thủ các quy định quốc tế khi họ tiến tới chương trình hạt nhân".

Ngoài ra, hai lãnh đạo còn thảo luận về vấn đề Afghanistan, Iran và Syria cùng với các chủ đề khác.

Các cuộc gặp này diễn ra ngay sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo và tài liệu cho thấy, có khả năng Iran đang tiến hành các nghiên cứu và mua được nguyên liệu có thể sản xuất bom hạt nhân.

Các quan chức Iran vẫn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích năng lượng hòa bình và nghiên cứu, và gọi những bằng chứng của IAEA là do Mỹ bịa đặt nên.

Trong một diễn biến khác, Iran vừa chấn động bởi hai vụ nổ lớn tại một cơ sở quân sự phía tây Tehran, khiến cho ít nhất 17 người thiệt mạng và nhiều người bị thương vào ngày hôm qua.

Theo thông tin từ phía quan chức chịu trách nhiệm an ninh, vụ nổ bắt đầu từ một trạm phân phối khí đốt và sau đó khiến cho căn cứ quân sự này bị nổ theo. Lúc đó, các binh lính đang chuyển vũ khí vào trong kho.

Các nhân chứng cho biết, các vụ nổ xảy ra gần với đỉnh núi ở ngôi làng  Bidganeh, nơi mà Quân Giải phóng đóng quân.

Chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Ramezan Sharif gọi đây là một “vụ tai nạn” và cho biết một số người bị thương trong tình trạng nguy kịch nhưng từ chối tiết lộ nguyên nhân của vụ việc.

Cách đây hơn một năm, một vụ nổ khác đã cướp đi sinh mạng của 18 người tại căn cứ của lực lượng quân sự ở tỉnh Lorestan.

  • Thu Lượng (Theo Aljazeera/ BBC/WSJ)

Thế giới 24h: Mỹ muốn làm gì Iran?
Báo Mỹ đưa tin nước này đang nỗ lực thiết lập liên minh khu vực ở vùng Vịnh để ngăn chặn Iran, trong khi lãnh đạo quốc phòng Mỹ xua tan ý định tấn công Iran... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.
 
Cận cảnh các cơ sở hạt nhân của Iran
Chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran gồm các hoạt động làm giàu uranium, sản xuất điện và nghiên cứu tại một số cơ sở. Chương trình này đang hoạt động dưới sự giám sát của quốc tế, hoặc đang trong tiến trình được xây dựng. 
 
Iran sẽ bị tấn công vào tháng sau?
Israel có thể tấn công Iran sớm nhất là vào tháng sau nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân, trưởng cơ quan tình báo Anh cảnh báo.
 
Báo cáo chấn động về mưu đồ hạt nhân của Iran
Iran có thể khởi động việc chế tạo một quả bom hạt nhân trong vòng vài tháng, cơ quan giám sát nguyên tử Liên Hợp Quốc hôm 8/11 cảnh báo.
 
Nếu tấn công Iran, Israel chỉ cần 42 tên lửa "khủng "
Jericho-3 có thể bay tới các thành phố ở châu Á và châu Mỹ, “né” các tên lửa đánh chặn. Nếu tấn công Iran, Israel chỉ cần 42 tên lửa Jericho-3.
 
Obama không muốn tấn công Iran?
Tờ Chính sách Đối ngoại đã giải mã sự kín tiếng của Tổng thống Mỹ và quyết tâm không sử dụng vũ lực đối với nguy cơ cuộc chiến Israel – Iran.
 
Israel tấn công Iran theo kịch bản nào?
Thủ tướng Israel đang tiến gần hơn tới việc tấn công lên các cơ sở hạt nhân của Iran. Tiếp sau đó sẽ là một cơn bão lửa bạo lực từ Địa Trung Hải cho tới Biển Ả Rập.
 
Israel sẽ châm ngòi cuộc tấn công Iran?
Quân đội Israel đã phóng thử tên lửa và tập huấn sơ tán, làm dấy lên lo ngại rằng nước này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công Iran