Israel có thể tấn công Iran sớm nhất là vào tháng sau nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân, trưởng cơ quan tình báo Anh cảnh báo.

TIN LIÊN QUAN:

Tổng thống Iran tại cơ sở làm giàu uranium Natanz

Theo Ngoại trưởng Anh William Hague, báo cáo của cơ quan giám sát hạt nhân LHQ về tham vọng hạt nhân Iran đã chứa đầy những nghi ngờ về tuyên bố trong sạch của nước này.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phát hiện thấy Iran đang phát triển một cơ sở thử nghiệm hạt nhân, ngòi nổ hạt nhân và mẫu thiết bị điện tử phân tích thông tin về một đầu đạn hạt nhân - vốn có thể lắp lên tên lửa hiện có.

Các nguồn tin cho biết, bộ máy lãnh đạo trong chính phủ Anh đều nhận thấy, Israel sẽ tấn công các địa điểm hạt nhân Iran "sớm còn hơn là muộn" với sự hỗ trợ từ Mỹ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ, các bộ trưởng nước này được thông báo là Israel sẽ có hành động quân sự. "Chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc tấn công sớm nhất là vào dịp Giáng sinh hoặc đầu năm mới".

Giới chức Anh tin rằng Tổng thống Obama sẽ phải ủng hộ Israel nếu không muốn đánh mất sự hậu thuẫn sống còn của người Mỹ gốc Do Thái trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Trong những tuần gần đây, các nguồn tin Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, các kế hoạch khẩn cấp đã được vạch ra trong trường hợp Anh quyết định hỗ trợ cho một hành động quân sự chống Iran. Tuy nhiên, nguồn tin trên phủ nhận việc Anh sẽ hỗ trợ trực tiếp. "Dĩ nhiên, chúng tôi không ủng hộ Iran phát triển một quả bom. Tuy nhiên, liệu chúng ta có nghĩ rằng Iran sẽ dùng bom không? Không. Tuy nhiên, có một mối lo lớn hơn, đó là nếu không ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân thì sẽ không thể ngăn Ả rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ tự phát triển bom của riêng mình".

Bộ trưởng Hague nói, Anh sẽ thúc đẩy trừng phạt hơn nữa chống Iran khi ủy ban của IAEA họp vào cuối tháng này

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)