Iran có thể khởi động việc chế tạo một quả bom hạt nhân trong vòng vài tháng, cơ quan giám sát nguyên tử Liên Hợp Quốc hôm 8/11 cảnh báo.


Cơ sở hạt nhân Iran - mục tiêu sẽ bị tấn công nếu có bất cứ hành động quân sự nào

Chính quyền của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad được cho là đã xây dựng một địa điểm thử chất nổ tối mật tại Parchin, nằm ngay ngoài thủ đô Tehran, nơi nước này đang tiến hành thử nghiệm phát triển một vũ khí

Báo cáo không hề kiêng dè của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), vừa rò rỉ tối qua cho thấy, các nhà khoa học Iran đang chế tạo một ngòi nổ chính xác công nghệ cao, vốn rất cần thiết cho một thiết bị hạt nhân, và phát triển lõi uranium cho một đầu đạn hạt nhân.

Báo cáo cũng bóc trần sự thật rằng các nhà khoa học Iran đang cố lắp một lượng chất nổ hạt nhân vào tên lửa Shahab 3, có thể bắn đến Israel - đối thủ của họ.

Báo cáo do ông Yukiya Amano soạn thảo là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Iran đang tìm cách xây một kho hạt nhân bất chấp việc nước này khăng khăng cho rằng không phải vậy. Theo báo cáo, trong khi một số hoạt động tình nghi là hạt nhân bí mật thì Iran có thể có mục đích hòa bình thì một số khác rõ ràng là dính tới vũ khí hạt nhân.

Báo cáo gồm 13 trang gắn kèm thông tin tình báo chi tiết về Iran và nghiên cứu của IAEA cho thấy, Tehran đang triển khai mọi lĩnh vực của nghiên cứu nhằm hướng tới chế tạo một vũ khí hạt nhân, gồm cả lắp đầu đạn vào tên lửa.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, cần thời gian để nghiên cứu báo cáo mới của IAEA về các hoạt động hạt nhân của Iran và từ chối đưa ra bất cứ bình luận tức thời nào về nội dung. "Báo cáo mới được gửi cho các nước thành viên cách đây khoảng một giờ vì vậy chúng tôi cần thời gian để xem xét trước khi nhận xét", phát ngôn viên cơ quan này là Victoria Nuland nói.

Tuy nhiên, với việc Israel đe dọa sẽ phản ứng bằng quân sự, báo cáo này có thể mở đường cho một cuộc đối đầu mới giữa phương Tây và Iran. Trước khi báo cáo trên được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo Israel có thể tấn công quân sự chống chương trình hạt nhân Iran.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, AP)