Hàng nghìn người biểu tình, gồm cả một người đoạt giải thưởng Nobel và một ngôi sao truyền hình, hôm nay (7/11) đã tập trung gần Nhà Trắng để phản đối kế hoạch thiết lập một đường ống dẫn dầu vượt phạm vi quốc gia, trị giá 7 tỷ USD, vì sợ ảnh hưởng tới môi trường. 



Hơn 8.000 người, một số hóa trang thành gấu Bắc cực và mang một đường ống dẫn dầu mô hình khổng lồ, đã nắm tay nhau bao vây Nhà Trắng và bày tỏ sự phản đối dự án Keystone XL, một đường ống dẫn dầu có thể đưa dầu từ các sa thạch chứa dầu ở Alberta, Canada tới các nhà máy lọc dầu tại Houston và Port Arthur, Texas.


Bill McKibben, một nhà môi trường học hàng đầu của Mỹ đồng thời là môt trong những người tổ chức biểu tình, mô tả cảnh tượng giống như "một cái ôm hình chữ O lớn" hoặc "một biểu tượng của việc giam giữ tại gia". "Bạn không thể chiếm Nhà Trắng song bạn có thể bao vây", Bill phát biểu tại một cuộc họp báo vào tuần trước.

Mark Ruffalo, được đề cử giải Oscar vào năm ngoái và Jody Williams - người đoạt giải Nobel hòa bình năm 1997 vì nỗ lực cấm mìn, nằm trong số những nhân vật tiếng tăm tham gia biểu tình.

"Tôi có mặt ở đây để chuyển một thông điệp tới Tổng thống Obama rằng hãy ngừng kế hoạch đường ống dẫn Keystone XL", Ruffalo nói. "Tôi bầu cho Obama vì ông ấy cam kết thay đổi cũng như ông ấy đã hứa với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ không phải trở thành một thế hệ phải chấm dứt sự bạo ngược và đây là cơ hội để ông ấy thực hiện lời hứa".


Tổng thống Mỹ Obama bị lỡ phần lớn cuộc biểu tình do lúc đó đang chơi gôn ở Fort Belvoir tại Virginia vào chiều chủ nhật.

Diễn viên phim Siêu nhân Margot Kidder, từng bị bắt trong cuộc biểu tình chống Keystone ở Nhà Trắng hồi mùa hè, cũng nằm trong số hàng nghìn người vẫy biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu chống xây đường ống dẫn dầu vượt phạm vi quốc gia trong cuộc biểu tình đi từ quảng trường Lafayette tới dinh Tổng thống.


"Tôi được biết Tổng thống đã đi đánh gôn song ông ấy sẽ phải đi xe qua vòng tròn tuyệt vời này để trở về nhà, điều đó thật tuyệt", Kidder nói.


Chính quyền Obama hiện đang cân nhắc xem có nên cho phép triển khai dự án Keystone XL hay không. Dự án đường ống dẫn dầu trên đang là trọng tâm của một cuộc tranh cãi nóng bỏng tại Mỹ giữa những người ủng hộ an ninh năng lượng và tạo việc làm với những người thúc đẩy một nền kinh tế xanh và lo ngại về nguy cơ chuyển dầu dọc theo chiều dài đất nước.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)