Số người thiệt mạng vì trận lụt tồi tệ nhất ở Thái trong nhiều thập niên đã vượt quá 500 tính đến 6/11 và nước lụt đang tiến sâu vào Bangkok, làm ngập nhiều đường phố chính và đe dọa trung tâm thủ đô.



Cơ quan ngăn ngừa và giảm nhẹ thảm họa  Thái hôm 5/11 cho biết, nước lụt đã làm ngập khu vực sâu trong nội địa của nước này được gần 3 tháng. Hiện, thảm họa đã làm 506 người thiệt mạng trên toàn quốc, tăng 60 người so với một ngày trước đó.

Tới giờ, chưa có ai ở Bangkok thiệt mạng vì lũ lụt tuy nhiên ít nhất 20% của đại thành phố này đã chìm dưới nước lụt vốn kéo theo đầy rác thải, xác động vật chết, chất thải công nghiệp. Nhiều người lo sợ nước lụt sẽ làm bùng phát dịch bệnh tại đô thị 12 triệu dân này.


Khi nước lụt đang tiến từ từ và chỉ cách trung tâm buôn bán, du lịch của Bangkok chỉ vài kilomet, nhà chức trách đang tìm cách đẩy nước qua các cửa xả ở phía đông và tây thành phố để chảy ra biển.

Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra nói, khu trung tâm chính trị và kinh tế của thủ đô vẫn khô ráo và chỉ có nguy cơ bị ngập tối thiểu.

Theo bà Yingluck, bức tường chống lụt dài 6km gồm những bao cát khổng lồ đã được dựng lên ở phía bắc Bangkok và nhiều máy bơm đã được lắp đặt tại những khu vực khác của thành phố để giữ cho khu trung tâm được khô ráo.

Nước lụt đã nhấn chìm giao lộ đông người qua lại Lat Phrao ở rìa bắc trung tâm thành phố, buộc trung tâm mua sắm Central Plaza phải đóng cửa.

Chợ cuối tuần Chatuchak ở gần đó, vốn là địa điểm du lịch được ưa chuộng, vẫn mở cửa trong ngày chủ nhật song nhiều thương nhân không tới sau khi nhà chức trách cảnh báo là khu vực này có thể bị ngập. 

Khu Chatuchak bị ngập nước

Hàng trăm nghìn cư dân đã được khuyên sơ tán khỏi nhiều quận tại Bangkok song nhiều người vẫn chọn ở lại bất chấp rủi ro bị điện giật, dịch bệnh, thiếu thức ăn và nước uống.

Trận lụt khủng khiếp do mưa lớn gây ra cách đây 3 tháng, đã phá hủy nhiều nhà cửa và ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người khắp Thái Lan

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, Asia1)