Gần 50% số triệu phú Trung Quốc đang nghĩ tới chuyện rời đất nước trong khi 14% đã hoặc đang trong quá trình làm thủ tục di cư, báo cáo của Viện nghiên cứu Hurun và Ngân hàng Trung Quốc cho thấy.



Báo cáo do hai cơ quan trên đồng soạn thảo có nhan đề "Tài liệu về ngân hàng tư 2011" đề cập tới các cá nhân có tài sản hơn 10 triệu NDT (1,57 triệu USD) tại 18 thành phố, nó nêu thông tin làm thế nào những người Trung Quốc siêu giàu quản lý của cải. Khối tài sản trung bình của 980 người tham gia khảo sát, nắm giữ là 60 triệu NDT (9,44 triệu USD) và tuổi trung bình của họ là 42.

Các triệu phú Trung Quốc muốn đi đâu? Bắc Mỹ là lựa chọn số 1. Mỹ là điểm đến được các triệu phú Trung Quốc ưa chuộng nhất. Quốc gia này là nơi 40% số người được hỏi muốn đến sau khi rời Trung Quốc. Điểm đến được ưa thích tiếp theo là Canada (37%) và Singapore, Châu Âu.

Một nửa số nhà đầu tư nói muốn rời Trung Quốc vì ở nước ngoài con cái có cơ hội học hành tốt hơn. Khoảng 1/3 số người cho rằng đầu tư sang nước ngoài là một bước để tiến tới di cư, 1/4 số người được hỏi thì muốn sang nước ngoài sống để thay đổi môi trường và quản lý rủi ro.

Các nhà quan sát tin rằng an toàn cá nhân và vốn là mối lo ngày càng tăng đối với giới nhà giàu, những người chọn cách chuyển tài sản sang nước ngoài. Một học giả đóng tại Bắc Kinh là Hu Xingdao nói, tình trạng không bảo đảm pháp luật ở một số lĩnh vực dẫn tới môi trường kinh doanh ở Trung Quốc xấu đi, thúc đẩy làn sóng di cư.

Họ kiếm tiền từ đâu? 1/4 trong số 100 người giàu nhất Trung Quốc giàu có nhờ bất động sản, trong khi đó, chỉ có chưa đầy 10% trong số 1.000 người giàu nhất thế giới phất lên nhờ đất đai, báo cáo cho hay. Tỷ lệ giàu có từ ngành công nghiệp sản xuất cũng đặc biệt cao.

1/3 số triệu phú cho biết, tài sản ở nước ngoài của họ chiếm 19% số tài sản đầu tư. 1/3 số triệu phú khác đang có kế hoạch đầu tư ở nước ngoài. Khoản đầu tư phổ biến nhất của các triệu phú Trung Quốc là bất động sản.

Làn sóng di cư của những người siêu giàu đã khiến một số nhà quan sát Mỹ lo lắng. Ông Hu cảnh báo, nếu dòng tiền không đổ trở lại đại lục, kinh tế Trung Quốc có nguy cơ sụp đổ.

  • Hoài Linh (Theo CNN)