Hàng chục nghìn người chen chúc nhau ở các trạm xe buýt, sân bay và xa lộ để rời thủ đô Bangkok khi dự báo lũ lụt trở nên đáng lo ngại hơn và mệnh lệnh sơ tán chính thức đầu tiên đã được ban bố.



Các chuyến bay chật cứng người, tình trạng tắc nghẽn diễn ra ở những con đường dẫn khỏi Bangkok. Cuộc di tản của người dân Bangkok bắt đầu nóng lên vào hôm 27/10, các tuyến xa lộ chật cứng ô tô và những điểm đến hầu hết là Pattaya, Hua Hin và Chon Buri.


Cho tới giờ, phần lớn thành phố vẫn vô sự song việc người dân chuẩn bị sẵn sàng tránh lũ dường như là không thể tránh được.


Trong vòng vài ngày kể từ hôm nay, người Bangkok khóa trái cửa và di cư tới các khu nghỉ hoặc đến nhà người thân ở khu vực khác. Tuy nhiên, sau khi chính phủ Thái tuyên bố rằng ngày 27,28 và 31 là nghỉ lễ toàn quốc ở 21 tỉnh bị lũ lụt tấn công, dòng người chạy lũ trở thành làn sóng những người đi nghỉ lễ. 


Chính phủ Thái hôm 27/10 cũng công bố những khu vực phải đi sơ tán. Cư dân sống ở khu Don Muang, Bang Phlat và Sai Mai được lệnh rời nhà cửa. Sơ tán một phần được ban bố ở quận Thawee Watthana. Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra nói: "Đây là lần đầu tiên, tôi dùng từ sơ tán, lần đầu tiên tôi thực sự yêu cầu các bạn rời nơi ở".


Cuộc sơ tán của số đông bao gồm cả hàng nghìn người di cư từ nước láng giềng của Thái là Myanmar. Nhà chức trách cũng buộc phải chuyển hàng trăm tù nhân tại 3 nhà tù, một số mang án tử hình, tới các trại giam ở những tỉnh khác.


Bản đồ vệ tinh của Bangkok cho thấy một thành phố gần như bị nước bao quanh hoàn toàn

  • Hoài Linh (Theo Nation, AP, Reuters)