Tuần này, trong chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Tripoli của Libya, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công khai bày tỏ quan điểm muốn đại tá Muammar Gaddafi bị bắt sống hoặc bị giết chết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp các binh sĩ Libya ở Tripoli. (Ảnh: AP)
"Chúng tôi hy vọng ông ta có thể sớm bị bắt sống hoặc bị giết chết", bà Clinton nói với người Libya tại Tripoli.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ ca ngợi các lực lượng Libya đã lật đổ ông Gaddafi và cam kết hỗ trợ cho một tiến trình chuyển giao dân chủ ở nước này. 

Bà Clinton tới thủ đô Tripoli qua Malta khi các nhà lãnh đạo mới của Libya đang cố gắng chiếm nốt thành trì cuối cùng còn trung thành với ông Gaddafi ở thành phố quê hương Sirte của nhà lãnh đạo bị lật đổ. 

"Đây là thời khắc của Libya. Đây là chiến thắng của Libya. Tương lai thuộc về các bạn", bà Clinton phát biểu, 8 tháng sau khi người Libya nổi dậy chống lại hơn 40 năm cầm quyền của đại tá Gaddafi, làm nổ ra một cuộc xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng. 

Gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya, Mustafa Abdel Jalil, và Thủ tướng lâm thời Mahmud Jibril, bà Clinton nói: "Mỹ rất tự hào ở bên các bạn trong cuộc chiến giành tự do của các bạn và chúng tôi sẽ tiếp tục đứng bên cạnh các bạn khi các bạn tiếp tục hành trình này, tôn trọng chủ quyền của các bạn và vinh danh tình bạn của chúng ta". 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo những hiểm họa của một cuộc nội chiến.  

Khi được hỏi liệu Washington có hợp tác với người Hồi giáo Libya hay không, bà Clinton nói: "Chúng tôi sẽ ủng hộ một tiến trình dân chủ hóa tôn trọng luật pháp, tôn trọng quyền của người thiểu số và phụ nữ, đồng thời cho phép một nền truyền thông tự do".

Bà Clinton là quan chức đầu tiên của chính phủ Mỹ tới Libya kể từ tháng 9/2008, khi người tiền nhiệm của bà Condoleezza Rice gặp ông Gaddafi trong thời kỳ hai bên bắt đầu hòa giải. Chuyến thăm của bà Rice diễn ra 5 năm sau khi lãnh đạo Libya tuyên bố sẽ từ bỏ các nỗ lực phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Trước bà Clinton, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và ngoại trưởng các nước Anh, Italy và Canada cũng đã tới thăm Libya sau khi làn sóng nổi dậy ở nước này nổ ra.

Thanh Hảo (Theo Herald Sun)