Đó là một cái lỗ cực lớn tại khu vườn nổi tiếng nhất thế giới nhưng không ai biết nó để làm gì. Các công nhân đã đào xới một mảng lớn ở bãi cỏ trước Nhà Trắng cho một dự án bí hiểm, tối mật.


Hố đất lớn ở cánh tây Nhà Trắng kích cỡ 30-30m và lần đầu tiên trong ký ức những người còn sống mọi đường ống nằm dưới phòng bầu dục đã được phơi bày. Có hàng loạt lý giải được đưa ra từ việc nâng cấp hệ thống điều hòa không khí tới những thứ có liên quan tới an ninh. Tuy nhiên, điều đó không làm tắt những tin đồn rằng Tổng thống đang thiết lập một thứ gì đó hoàn toàn mới, từ một bể bơi đến một spa.


Một số người lại đoán, có thể đó là dự án mở rộng boongke của Tổng thống, vốn được xây dựng từ thời Tổng thống Franklin D Roosevelt.

Trong suốt 17 tháng qua, các công nhân đều tới công trường ở Nhà Trắng mỗi ngày và không ai trong số họ tiết lộ đó là dự án gì. Chi phí cho kế hoạch này được phân bổ từ sau vụ 11/9 và dường như có liên quan tới Trung tâm chiến dịch của Tổng thống. Căn phòng này đã được mô tả trong cuốn hồi ký của phó Tổng thống Dick Cheney khi ông trú ẩn tại đây sau khi khủng bố tấn công Mỹ hôm 11/9/2001 trong khi Tổng thống Bush đang đi trên chiếc Không lực 1.


Báo New York Times trích lời một quan chức Nhà Trắng nói, ý tưởng chung là trung tâm điều phối hoạt động khẩn cấp. "Công trình xây dựng đó liên quan tới vấn đề an ninh. Thậm chí là tới cả chúng tôi cũng không biết đích xác nó như thế nào".

Được xây trong khoảng thời gian 1792 tới 1800, Nhà Trắng đã trải qua nhiều lần sửa chữa và xây thêm vào tòa nhà chính trong nhiều năm qua. Trong Thế chiến II, một hầm tránh bom đã được xây dựng dưới cánh tây dù sau đó nó được chuyển thành phòng chỉ huy chiến dịch.


Năm 1969, Tổng thống Richard Nixon bổ sung thêm một sàn chơi bowling ngầm và sau đó một tầng hầm nữa được làm thêm cùng với một lò đốt rác, phòng giặt và thay đồ ở Nhà Trắng. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng thường đề cập tới khu vườn Nhà Trắng và nói bà thích trồng rau, quả.


Việc cải tạo Nhà Trắng được Cơ quan quản lý công sản Mỹ giám sát và họ cho biết, việc trên là nhằm nâng cấp hệ thống điều hòa không khí, điện. Phát ngôn viên cơ quan này là Sara Merriam nói, sau cánh tây, các khu vực khác của Nhà Trắng sẽ được đào lên.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)