Các nhà ngoại giao Mỹ thông báo, Saadi Gaddafi, con trai thứ ba của nhà lãnh đạo thất thế Libya, cuối cùng đã bị "nắm đuôi", tuyên bố nhân vật này đã bị "quản thúc tại gia" sau khi chạy trốn sang Niger. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Saadi Gaddafi ở Sydney năm 2005. Anh này hiện đã sang Niger. (Ảnh: Reuters)


Saadi đã bị truy lùng tới thủ đô Niamey của Niger. Tuy nhiên, rõ ràng là môi trường xung quanh anh ta giống như một nơi ẩn náu xa hoa lộng lẫy chứ không phải là một nhà tù. 

Sau khi được đưa sang sang thủ đô Niger bằng một máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 hôm 12/9, cựu cầu thủ bóng đá Libya được hưởng thụ một phòng sang trọng ở Villa Verde, một nhà khách nhà nước cạnh Dinh Tổng thống. Tổ hợp này hiện đang là nơi trú ẩn được bảo vệ chặt chẽ của Saadi, tĩnh lặng và cách xa cuộc nội chiến đang hoành hành ở Libya. 

Ngoài Saadi còn có rất nhiều tướng lĩnh Libya trong thành phố. Trong số họ có Ali Sharif al-Rifi, cựu chỉ huy không lực Libya, và Mansour Dao, cựu chỉ huy an ninh đang náu mình ở Villa du Conseil de l'Entente, khu nhà ven đồi kín cổng cao tường gần đó. 

"Theo hiểu biết của chúng tôi, cũng như của những người khác, anh ta đang bị giam giữ trong một nhà khách của nhà nước", Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nói về con trai ông Gadadafi hôm 14/9. 

Tuy nhiên, tuyên bố đó dường như không đúng với thực tế là Saadi Gaddafi đang ở trong một khu xa hoa và quyền thế nhất của thủ đô Niger. 

Mounkaila Saidou, một người tương đối giàu có, đã có được thành công trong lĩnh vực trồng rau bán nhờ đầu tư của Muammar Gaddafi ở Niger. Ông này nằm trong số những người đón chào đoàn hầu cận của Gaddafi. 

"Chúng tôi có tất cả những thứ này là nhờ Gaddafi. Ông ấy đã xây nên những cái giếng và hệ thống bơm tưới nước dọc sông", người quản lý già này nói. "Hợp tác xã của chúng tôi sẽ không thể tồn tại nếu không có ông ấy. Trong 3 năm qua, ông ấy đã trả mọi chi phí. Ông ấy làm cho chúng tôi nhiều hơn so với chính phủ của chúng tôi hay người nước ngoài".

"Lẽ nào các quan chức của ông ấy lại không đến đây khi đất nước họ gặp nguy hiểm?", Saidou nói thêm.

Saadi, 38 tuổi, là một cựu cầu thủ bóng đá, lập nghiệp trong một thời gian ngắn ở Italia. Sau khi trở thành đội trưởng đội tuyển quốc gia, anh này điều hành Liên đoàn bóng đá Libya. Từ giã sự nghiệp bóng đá, Saadi tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh, đầu tư khoảng 100 triệu USD vào một quỹ sản xuất phim.

Saadi bị cấm đi lại trên thế giới theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Nổi tiếng là một tay chơi, Saadi chỉ huy một cánh quân đặc biệt mà chính quyền Gaddafi dùng để trấn áp làn sóng nổi dậy.

Thanh Hảo
(Theo Telegraph)