Bộ trưởng Y tế của chính phủ lâm thời Libya, Naji Barakat, nói rằng ít nhất 30.000 người đã thiệt mạng và 50.000 người khác bị thương trong hơn 6 tháng xung đột bắt đầu từ giữa tháng 2 ở Benghazi.

TIN BÀI KHÁC:

Một phụ nữ Libyan bước qua ảnh của những người thiệt mạng trong giao tranh giữa quân nổi dậy và lính Gaddafi những ngày đầu xung đột.  
Bộ trưởng Barakat cho hay, đây là ước tính chi tiết đầu tiên về tổn thất nhân mạng của phong trào lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sau 42 năm ông này nắm quyền.

Số liệu vừa được công bố, theo ông Barakat, dựa trên thông tin từ các bệnh viện, các cựu quan chức và các chỉ huy quân nổi dậy. Tuy nhiên, thống kê đầy đủ sẽ được đưa ra trong vài tuần nữa, với con số cuối cùng về thương vong chắc chắn sẽ cao hơn các ước tính hiện tại sau khi những trận đọ sức được cho là sẽ diễn ra ở các thành trì cuối cùng còn trung thành với Gaddafi.

Phát biểu với hãng tin AP hôm 7/9, Bộ trưởng Y tế lâm thời Libya nói rằng, ít nhất 4.000 người vẫn đang mất tích, hoặc được cho là đã chết, hoặc bị giam giữ ở các thành phố ủng hộ Gaddafi.

Những người thiệt mạng trong giao tranh thường được chôn vội vã, và giờ đây mộ của họ đang được khai quật để nhận dạng. Nhiều ngôi mộ bí mật cũng được phát hiện, chôn  các tù nhân bị lực lượng của ông Gaddafi sát hại trước khi rút đi.

Trong một nỗ lực nhằm có được con số cụ thể hơn, ông Barakat thông báo, vào tuần tới, tín đồ ở các nhà thờ địa phương sẽ được yêu cầu thông báo về người chết và người mất tích trong gia đình họ.

Barakat cho hay, trong số ước tính 30.000 người thiệt mạng có khoảng một nửa được cho là lính của Gaddafi. Ông cho biết đã được các quan chức quân sự mới của Libya thông báo rằng Lữ đoàn Khamis, do con trai Khamis của đại tá Gaddafi chỉ huy và là lực lượng nòng cốt trong quân đội của ông Gaddafi, đã mất khoảng 9.000 binh sĩ.

Một trong những khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất là thành phố cảng Misurata, nơi quân nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi giao chiến suốt 2 tháng. Dẫn các số liệu mới từ hội đồng thành phố lớn thứ 3 Libya này, Bộ trưởng Barakat nói rằng ít nhất 2.000 chiến binh nổi dậy và dân thường đã thiệt mạng tại đây. Hàng nghìn người khác bị thương, trong đó có 900 người bị cụt tay chân.

Trong khi đó, rất ít thông tin được biết về số người bị giết trong chiến dịch trấn áp thẳng tay của chính quyền Gaddafi nhằm vào các cuộc biểu tình phản đối rộng khắp hồi mùa xuân vừa qua.

Quân nổi dậy tiến vào Tripoli ngày 21/8, và cho đến khi họ giành quyền kiểm soát thủ đô Libya sau 1 tuần giao chiến ác liệt, ít nhất 1.700 chiến binh nổi dậy đã bỏ mạng cùng với khoảng 100 dân thường.

Số người chết và bị thương được cho là sẽ còn tăng cao.

Thanh Hảo (Theo Tripoli Post)