Tính tới thời điểm này, cơn bão Irene đổ bộ lên bờ biển đông bắc nước Mỹ vào cuối tuần qua (28/8) đã khiến ít nhất 38 người tại 11 bang thiệt mạng và hàng triệu người phải sống trong cảnh mất điện nhiều ngày.

TIN BÀI KHÁC:



Đường phố bị phá hủy do mưa bão (Ảnh: Reuters)


Bị ảnh hưởng tồi tệ nhất từ "cơn giận dữ" của bão Irene, thành phố New York đã trở lại hoạt động bình thường vào hôm thứ Hai mặc dù hệ thống giao thông vẫn bị tê liệt một phần và tình trạng mất điện vẫn tiếp diễn khiến 100.000 người ở khu vực trung tâm và 1 triệu người trong tiểu bang không có điện.

Khoảng 5,1 triệu hộ gia đình và các doanh nghiệp từ Bắc Carolina tới Maine cũng chung tình trạng như trên. Các nhà chức trách cho biết có thể phải mất nhiều ngày để khôi phục hệ thông điện tại những khu vực dễ tiếp cận hơn và ở những vùng khó tiếp cận nhất thì phải mất tới vài tuần.

Tổng thiệt hại kinh tế do bão Irene gây ra đối với nước Mỹ có thể lên tới 20 tỷ USD, nhà kinh tế cao cấp Standard & Poor, Beth Ann Bovino nhận định. Hàng trăm nghìn ngôi nhà bị phá hủy đã khiến nhiều người dân đặt nhiều câu hỏi liệu họ sẽ được chi trả bảo hiểm như thế nào khi trong chính sách bảo hiểm không bao gồm thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Tại Fairfield, New Jersey, nơi có hơn 7.000 người sinh sống, đang có nguy cơ trở thành một hòn đảo khi nước lũ từ sông Passaic dự kiến ​​sẽ vượt qua cơn lũ kỷ lục vào năm 1984, cảnh sát trưởng Hạt Essex, Armando Fontoura cho biết. Dự kiến, ảnh hưởng của cơn bão vẫn chưa kết thúc và tình trạng lũ lụt sẽ còn tiếp diễn 2-3 ngày tới.

Sầm Hoa (Theo Reuters)