Có tin lãnh đạo Libya Gaddafi đã chạy trốn và đang ẩn náu ở một boongke ở ngoài Tripoli trong khi quân nổi dậy tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát thủ đô.



Đêm qua, nhiều nguồn tin cho hay, ba con trai của Gaddafi đã rơi vào tay quân nổi dậy nước này. Trong khi đó, đại diện quân nổi dậy tại Anh nói, Gaddafi có thể đã chạy tới Algeria.


Đài truyền hình độc lập Libya nói, Gaddafi đã "chạy trốn như một kẻ hèn nhát", trong khi hãng tin Al-Jazeera đưa tin, Liên minh châu Phi có thể đề nghị nhà lãnh đạo Libya lưu vong ở Angola hoặc Zimbabwe.


Tại Tripoli, đám đông đã kéo xuống đường ăn mừng, giật các tấm ảnh của Gaddafi xuống khi chiến binh nổi dậy tràn vào Tripoli và ăn mừng quân chính phủ thất thủ. Một đoàn xe của quân nổi dậy tiến vào vùng phía tây gần thủ đô, chĩa súng lên trời. Quân nổi dậy khẳng định, đã kiểm soát toàn thành phố, ngoại trừ căn cứ Bab Al-Aziziya của Gaddafi.


Gaddafi có hai bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, kêu gọi người dân Libya chiến đấu chống lại quân nổi dậy. "Tôi sợ nếu chúng ta không hành động, họ sẽ đốt cháy Tripoli. Sẽ không có nước, thực phẩm, điện hoặc tự do".


  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP, Mail)