Julian Assange sẽ bị truy tố ở Mỹ vì tiết lộ các điện tín mật - Phó Tổng thống Joe Biden cho biết khi ông gọi người sáng lập trang mạng WikiLeaks là "tên khủng bố công nghệ cao".


Julia Assange

Theo ông Biden, các quan chức thuộc Bộ Tư pháp đang tích cực tìm hiểu các biện pháp khởi tố Assange ở Mỹ vì những gì trang web WikiLeaks tiết lộ. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ khẳng định rằng Washington đang nỗ lực để đưa ra cáo buộc chống lại Assange, người đang được tại ngoại nhờ bảo lãnh ở Anh trong thời gian chờ dẫn độ về Thụy Điển để hầu tòa về các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Assange đã chọc giận chính phủ Mỹ khi tiết lộ hàng nghìn bức điện ngoại giao nhạy cảm. Công dân Australia 39 tuổi này cũng đã lên tiếng hồi tuần trước rằng nhiều khả năng Washington sẽ tìm cách dẫn độ ông để xử về các cáo buộc liên quan tới tài liệu rò rỉ. 


Nhóm luật sư của Assange cho rằng nỗ lực dẫn độ thân chủ họ tới Thụy Điển thật ra là để các công tố viên Mỹ có thêm thời gian trong lúc tìm cách truy bắt ông.

Lời bình luận của Phó Tổng thống Joe Biden được đưa ra khi chi tiết sinh động về các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại Assange được tiết lộ ở Thụy Điển. Điều này cho thấy rõ ràng các cáo buộc đó nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán từ trước rằng chúng không đến mức dẫn tới án tù ở Thụy Điển nếu chủ WikiLeaks bị kết tội.

Tuy nhiên, hồ sơ cảnh sát được tiết lộ cho báo The Guardian cho thấy Assange bị cáo buộc cưỡng bức một phụ nữ phải quan hệ tình dục với ông và lừa dối một phụ nữ khác. 

Một trong hai nạn nhân - một nhà hoạt động chính trị ở độ tuổi 30 được biết đến là Miss A - khẳng định Assange đã xé rách một phần quần áo và trói chặt cô khi quan hệ tình dục tại chính căn hộ của cô trong thời gian ở Thụy Điển hồi tháng 8. Được biết, người phụ nữ này đã kể với một người bạn cô đã phải quan hệ tình dục "bạo lực" với Assange và ông  ta đã cố tình xé rách bao cao su để quan hệ không an toàn. 

Trong bản khai của người phụ nữ thứ 2 - được gọi là Miss W cho biết cô đã bừng dậy khi phát hiện Assange đang quan hệ tình dục với mình và ông ta lừa cho cô nghĩ rằng mình đang dùng bao cao su.

Theo hồ sơ, cả hai phụ nữ đã tới cảnh sát kiện sau khi Assange từ chối làm xét nghiệm HIV/AIDS để đảm bảo với họ. 

Assange hiện đang được tại ngoại ở Ellingham Hall, biệt thự của Vaughan Smith, chủ Câu lạc bộ Frontline London. Ông tuyên bố rằng dòng chảy của các điện tín ngoại giao sẽ không dừng lại kể cả khi ông chịu đòn giáng mới. 

"Chúng tôi là một tổ chức mạnh. Trong thời gian tôi bị biệt giam, chúng tôi vẫn tiếp tục đăng tải hàng ngày và điều đó sẽ không thay đổi", Assange nhấn mạnh.

Một báo cáo mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ đã vạch ra cách thức Đạo luật Hoạt động Gián điệp của nước này có thể sẽ được sử dụng để khởi tố Assange tại Mỹ. Tội Hoạt động gián điệp có thể dẫn tới án tử hình nhưng bất kỳ nỗ lực dẫn độ nào từ một nước châu Âu đều ngăn cản điều này, do vậy án tù lâu năm là có khả năng nhất.

Khi được hỏi trên chương trình "Gặp gỡ Báo chí" đài NBC rằng liệu các nhà chức trách có tính toán đến một lệnh truy bắt Assange ở Mỹ hay không, ông Biden nói: "Hiện nay chúng tôi đang xem xét vấn đề đó".

Còn trước câu hỏi ông nghĩ Assange là một tên khủng bố công nghệ cao hay một kẻ chuyên thổi còi na ná những người đã tiết lộ hồ sơ gây tranh cãi của Lầu Năm Góc về cuộc chiến ở Việt Nam, phó Tổng thống Mỹ trả lời: "Tôi cho rằng nó nghiêng về tên khủng bố công nghệ cao". 


Thanh Hảo (Theo The Guardian)