- Hàng nghìn người dân Trung Quốc biểu tình đòi di dời một nhà máy hóa chất; Thống đốc bang Texas tuyên bố tranh cử chức Tổng thống Mỹ; Pakistan ăn mừng 65 năm ngày độc lập... là những tin tức quốc tế đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Sáng 14/8, hàng nghìn người dân thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) đã xuống đường biểu tình, đòi di dời nhà máy hoá chất Fuija chuyên sản xuất hoá chất PX dùng trong dệt may, ngành nhựa.

Bão Muifa đổ vào Đại Liên trước đó, đã làm hư hại một phần nhà máy này, khiến cư dân địa phương lo sợ hoá chất độc từ nhà máy bị rò rỉ ra môi trường, bất kể chính quyền đã bác bỏ ý kiến này.

Hàng nghìn người dân tụ tập ở quảng trường Nhân dân tại Đại Liên đòi trả lại môi trường trong sạch cho họ. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa Xã cho biết, đoàn người biểu tình đã tụ tập trước cơ quan chính quyền thành phố và bị lực lượng cảnh sát chống bạo động ngăn lại, nhưng không có báo cáo thương vong.

Tuy nhiên, nhiều hãng tin quốc tế cho biết xung đột đã xảy ra giữa cảnh sát và đám đông biểu tình. Theo Tân Hoa Xã, Tang Jun - quan chức thành phố Đại Liên đã hứa sớm di chuyển nhà máy ra khỏi thành phố.

Đọc nhanh

- Thống đốc bang Texas, Rick Perry, đã chính thức tuyên bố ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra năm 2012.

- Khoảng 3.000 người ở nam Philippines đã bỏ nhà cửa chạy đến nơi sơ tán, sau khi 2 nhóm Hồi giáo vũ trang tại đây giao tranh.

- Ít nhất 19 người thiệt mạng và 37 người bị thương trong vụ Taliban đánh bom nhằm vào các cơ quan tỉnh Parwan, Afghanistan.

- Tổng thống Somalia ra lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng tại các khu vực thuộc thủ đô.

- Phát ngôn viên Chính phủ Libya cho biết, NATO có kế hoạch không kích dọc khu vực biên giới Ras Jedir giữa Libya và Tunisia.

- Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có thể tính tới việc hợp tác với các cường quốc trong trường hợp họ can thiệp quân sự vào Syria.

- Nga sẽ bàn giao 5 chiếc MiG-29K/KUB cho Ấn Độ vào cuối năm nay. Đây là mẫu phi cơ được thiết kế cất cánh từ tàu sân bay.

- Một nhà thầu Mỹ đã bị hàng chục tay súng bắt cóc ngay ở Lahore, khi chỉ còn 2 ngày nữa ông kết thúc công việc tại Pakistan.

- Ai Cập điều bộ binh, tăng, thiết giáp tới bắc bán đảo Sinai, chuẩn bị chiến dịch quân sự chống lực lượng cực đoan có vũ trang.

Phát biểu

Cựu tùy viên quân sự Australia tại Trung Quốc, Russell Smith, cho rằng, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản... đều dựa vào Mỹ trong vấn đề đảm bảo an ninh khu vực.


Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vì Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự nên tương quan lực lượng giữa hai cường quốc này, là điều mà các quốc gia châu Á sẽ theo dõi rất sát sao”, ông Smith khẳng định.

Hình ảnh

Một học sinh Pakistan đội trên đầu lá cờ tổ quốc. (Ảnh: AP)

Hôm 14/8/2011, người dân Pakistan đã ăn mừng 65 năm ngày tách khỏi sự thống trị của Vương quốc Anh, trở thành một quốc gia độc lập.

Kỷ niệm

- Sau 10 năm xây dựng, ngày 15/8/1914, kênh đào Panama chính thức khai thông, rút ngắn con đường hàng hải Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

- Ngày 15/8/1947 đánh dấu thời điểm Ấn Độ tách khỏi sự thống trị của Vương quốc Anh và sự ra đời của một dân tộc có chủ quyền.

Thanh Vân (Tổng hợp)