- Trung Quốc triển khai một trong các đơn vị chống khủng bố tinh nhuệ nhất tới Tân Cương; Tổng thống Mỹ cho rằng những sai trái trong hoạt động chính trị khiến nước Mỹ bị tụt hậu... Đó là những tin tức quốc tế đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tờ China Daily 13/8 dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Tân Cương cho biết, Trung Quốc đã triển khai đơn vị chống khủng bố tinh nhuệ "Báo tuyết" tới khu vực này.

Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trong việc bảo đảm an ninh tại Tân Cương, nơi từng xảy ra một loạt vụ khủng bố gây chết người hồi cuối tháng 7.

Lực lượng "Báo tuyết" trong một cuộc tập luyện chống cướp xe bus. (Ảnh: THX)

"Báo tuyết", một trong các đơn vị chống khủng bố tốt nhất của Trung Quốc, có trách nhiệm chống bạo động, xử lý bom, và đối phó với những kẻ cướp bóc.

Theo phát ngôn viên trên, “Báo tuyết” sẽ thực thi nhiệm vụ chống khủng phố ở các thành phố Kashgar và Hotan, nơi xảy ra các cuộc bạo loạn gần đây.

Ngoài việc đảm bảo an ninh cho Tân Cương, việc triển khai "Báo tuyết" còn để chuẩn bị cho một hội chợ thương mại lớn sắp diễn ra ở khu vực này vào tháng 9.

Đọc nhanh

- Ngoại trưởng Palestine cho biết nước này sẽ đệ đơn gia nhập Liên hợp quốc vào ngày 20/9 tới, nhân kỳ họp thứ 66 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

- Phe nổi dậy Libya tuyên bố đã chiếm được một thành phố miền núi quan trọng, được miêu tả là cửa ngõ chiến lược để họ tiến vào thủ đô Tripoli.

- Giới chức Anh thống kê, vụ bạo loạn vừa qua làm 5 người chết, hơn 1.700 người bị bắt, gần 600 người bị truy tố, thiệt hại vật chất khoảng 170 triệu USD.

- Thủ tướng Anh David Cameron đã chỉ trích các vụ bạo động xảy ra gần đây là do sự khích động của các nhóm tội phạm đường phố và những kẻ cướp cơ hội.

- Chỉ huy lực lượng quân đội Basij của Iran cho biết sẵn sàng gửi lính gìn giữ hòa bình tới London để góp phần đảm bảo an ninh cho thành phố này.

- Quân đội Nga vừa bắt đầu tiến hành một cuộc diễn tập phòng không cấp chiến thuật tại trường bắn Kapustin, khu vực Astrakhan, miền nam nước Nga.

- Nữ thẩm phán Patricia Acioli nổi tiếng của Brazil trong công cuộc chống tội phạm có tổ chức đã bị ám sát tại bang Rio de Janeiro.

- Cục An toàn Lao động Trung Quốc cho hay, vụ tai nạn tàu cao tốc khiến 40 người thiệt mạng ở Chiết Giang tháng trước là do các lỗi thiết kế nghiêm trọng.

- Bộ trưởng Tài chính Nhật Yoshihiko Noda đề xuất thành lập liên minh đảng cầm quyền với các đảng đối lập để tái thiết đất nước.

- Ngoại trưởng Mỹ vừa kêu gọi Trung Quốc, Nga và Ấn Độ tăng sức ép lên chính quyền Tổng thống Syria buộc ông phải chấm dứt đàn áp người biểu tình.

Phát biểu

Nước Mỹ từng có những loại vật liệu, đường sá, sân bay và cảng biển tốt nhất, nhưng chúng ta đang tụt lại phía sau vì thiếu đầu tư", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói hôm 13/8 tại Michigan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phát biểu khi đến thăm một nhà máy sản xuất pin ở bang này, Tổng thống Obama cho rằng không có gì sai lầm đối với nước Mỹ, nhưng có những sai trái trong các hoạt động chính trị.

"Điều duy nhất khiến nước Mỹ tụt hậu là các hoạt động chính trị, ngăn cản các dự luật được thông qua. Do có một số người trong Quốc hội không đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích của đảng mình".

Hình ảnh

Người dân Đức tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày xây dựng Bức tường Berlin (13/8/1961) chia cắt nước Đức. (Ảnh: Reuters)

Cách đây 50 năm, hôm 13/8/1961, Bức tường Berlin bắt đầu được khởi công xây dựng, dẫn tới sự chia cắt thành phố Berlin cũng như nước Đức làm đôi.

Đây là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Chiến tranh Lạnh. Bức tường này còn được biết đến với các tên gọi như “bức thành bảo vệ chống phát xít” hay “bức tường ô nhục”.

Kỷ niệm

14/8/1941, Tổng thống Mỹ Roosevelt và Thủ tướng Anh Churchill đã gặp gỡ và ký kết Hiến chương Đại Tây Dương.

Bản hiến chương này là cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc vào năm 1945.

Thanh Vân (Tổng hợp)