- Mỹ khẳng định hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là trái luật; Khủng bố ở Tân Cương được đào tạo ở Pakistan; Tranh cãi ngoại giao mới giữa Hàn Quốc và Nhật Bản về chủ quyền đảo... là những tin tức nóng nhất trong 24 giờ qua.

Bản tin nổi bật

Ủy ban Điều tra an ninh, kinh tế Mỹ-Trung thuộc Quốc hội Mỹ cảnh cáo các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông "hoàn toàn trái với luật biển của Liên hợp quốc và tập quán cơ bản của quốc tế trong đòi hỏi chủ quyền trên biển", tờ Sankei của Nhật cho hay.


Trước đó, tại phiên thảo luận ở Quốc hội Mỹ ngày 29/7, cựu Vụ trưởng Vụ Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ Dan Brumensol nói rằng, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo ở Biển Đông chỉ dựa trên căn cứ lịch sử của nước này, không thỏa mãn các điều kiện đòi chủ quyền theo tập quán quốc tế hiện đại.

Dan Brumensol nêu rõ, Trung Quốc đã tự diễn giải các quy tắc quốc tế khi đưa ra đòi hỏi về vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), nước này không có quyền hạn chế sự đi lại của tàu chiến nước khác trong vùng EEZ.

Tin vắn đọc nhanh

- Cảnh sát Indonesia ngày 1/8 cho biết tình hình bất ổn liên quan đến bầu cử và một vụ tấn công bằng súng vào một chiếc xe buýt chặt ních người đã làm 21 người thiệt mạng ở khu vực bất ổn Papua của nước này.

- Ngày 1/8, Hàn Quốc đã cấm ba nghị sĩ Nhật Bản nhập cảnh nước này trong một vụ tranh cãi ngoại giao mới liên quan tới một quần đảo tranh chấp giữa hai nước. Dự kiến, ba nghị sĩ này sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc.

- Tân Hoa xã ngày 1/8 dẫn thông báo của chính quyền Tân Cương cho hay, các phần tử Hồi giáo cực đoan được huấn luyện ở Pakistan đã trực tiếp tham gia vào vụ tấn công đẫm máu ở khu vực này.

- Một máy bay chở khách của hãng hàng không United Airlines từ Washington tới Cancun (Mexico) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Jose Marti (Cuba) sau khi phát hiện "mùi lạ" ở khoang hành khách.

- Ngày 1/8, lực lượng bảo về bờ biển Italy đã phát hiện 25 thi thể trên một chiếc tàu chở 268 người di cư, khi tàu này cập đảo Lampedusa, miền Nam Italy. Hiện chưa rõ nguyên nhân và quốc tịch của các nạn nhân.

Phát biểu trong ngày


"Triều Tiên bảo lưu quan điểm sớm nối lại đàm phán sáu bên và thực thi toàn diện tuyên bố chung ngày 19/9/2005 về nguyên tắc cùng hành động", người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố.

Tin ảnh trong ngày

(Ảnh chụp sáng 1/8: THX)

Tối 31/7, một vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra tại bang Tây Bengal của Ấn Độ, khi một chiếc tàu chở khách đâm phải một tàu tốc hành, làm một người chết, 50 người bị thương.

Ngày này năm cũ

Ngày 2/8/1919, tờ L’Humanité của đảng Xã hội Pháp đăng bài “Vấn đề dân bản xứ”, nhắc lại những nội dung cơ bản của “8 yêu sách của nhân dân An Nam” đã gửi tới hội nghị Versaille (6/1919).

Trong đó nhấn mạnh, “các nguyện vọng của chúng tôi nhằm vào những cải cách chủ yếu cho việc giải phóng chúng tôi và những quyền tự do mà nếu không có chúng thì con người ngày nay chỉ là kẻ nô lệ".

"Không ai có thể phủ nhận rằng nếu không có các quyền tự do ấy... thì không thể trông mong tiến hành bất cứ một công cuộc giáo hóa nghiêm chỉnh nào cả”.

Thanh Vân (Tổng hợp)