- Hàn Quốc lên tiếng việc Trung Quốc đưa tàu tới khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông; Bộ trưởng Quốc phòng Australia kêu gọi Ấn Độ có vai trò lớn hơn ở châu Á... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tờ Dong-a Ilbo dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 27/7 cho biết, Trung Quốc gần đây đã liên tục đưa tàu đến bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông.

Khu vực biển Hoa Đông.

Cụ thể, trong các ngày 13/6, 2/7 và 5/7, tàu hải quân Trung Quốc đã ngăn tàu Hàn Quốc cứu trợ tàu hàng của họ với lý do đây là lãnh thổ Trung Quốc.

Hàn Quốc nhấn mạnh, hai nước nên giải quyết thông qua xác định biên giới hàng hải đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước.

Trung Quốc đã chấp nhận đề xuất này và đồng ý để phía Hàn Quốc tiếp tục công tác trục vớt. Hai bên đã tổ chức tham vấn thông qua Sứ quán Trung Quốc ở Seoul.

Tuy nhiên, sau đó, Bắc Kinh tiếp tục đưa tàu đến khu vực này, bất chấp thỏa thuận giữa hai bên.

Đọc nhanh

- Hôm 29/7, Manila tuyên bố sẽ tìm kiếm sự đồng thuận của khu vực đối với kế hoạch phân định và khai thác chung tài nguyên ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

- Hôm 29/7, Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản để phản đối chuyến thăm của các nhà lập pháp Nhật Bản tới một địa điểm nằm gần hòn đảo tranh chấp giữa hai nước.

- Hôm 29/7, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế kêu gọi công ty điện lực Tokyo đảm bảo minh bạch thông tin về khủng hoảng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

- Hôm 29/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu Chính phủ Trung Quốc minh bạch hơn nữa trong việc cung cấp thông tin về kế hoạch phát triển tàu sân bay của nước này.

- Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt 6 đối tượng bị cáo buộc điều hành một mạng lưới chuyên chở các thành viên và tiền bạc của tổ chức khủng bố al-Qaeda qua Iran.

- Iraq vừa bắt các thành viên tình nghi của al-Qaeda đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công nhằm vào châu Âu, trong đó có Pháp và Thụy Điển.

- Một vụ nổ lớn rung chuyển một hầm mỏ tại khu vực Lugansk, phía đông Ukraine sáng 29/7, làm ít nhất 16 công nhân thiệt mạng, các nhà chức trách địa phương cho hay.

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith.

Mới đây, hôm 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith đã kêu gọi Ấn Độ có những ảnh hưởng tích cực hơn nữa ở khu vực mà Trung Quốc đang là tâm điểm của sự chú ý.

Phát biểu trước viện nghiên cứu Brookings, ông Smith nói, “tất cả chúng ta đều có quyền lợi về an ninh và ổn định trong khu vực mà Ấn Độ đóng vai trò là một cường quốc mới nổi".

"Chúng ta nhìn thấy ở Ấn Độ một đất nước kết hợp tốc độ phát triển trong nước khá ngoạn mục với vai trò năng động và có tính chất xây dựng trong khu vực và trên phạm vi thế giới”.

Tin ảnh

Tiểu bang Texas của Mỹ bị ảnh hưởng bởi đợt khô hạn nghiêm trọng nhất kể từ năm 1895 tới nay. (Ảnh: THX)

Kỷ niệm

Tàu pha sông biển Định An 20 của Công ty Vận tải biển và thuê tàu Việt Nam có sức chở gần 2000 tấn, đã chở lương thực từ cảng Cần Thơ đến cảng Hà Nội ngày 30/7/1984.

Đây là con tàu đầu tiên cỡ lớn thực hiện chuyến đi sông - biển - sông, nối liền hai con sông lớn nhất của Việt Nam là con sông Cửu Long với sông Hồng.

Thanh Vân (Tổng hợp)