- Trung Quốc tuyên bố những chuyến bay do thám của Mỹ ở eo biển Đài Loan đe dọa quan hệ song phương; Lở đất nghiêm trọng ở Hàn Quốc; Mỹ bắt một nghi phạm dọa giết Tổng thống Obama... là những tin nóng rãy 24 giờ qua.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27/7 đã lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng các chuyến bay do thám gần bờ biển nước này.

Trước đó, có tin nói rằng, cuối tháng 6 vừa qua, 2 máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc đã cố ngăn cản phi cơ U2 của Mỹ thu thập thông tin ở eo biển Đài Loan.

Loại máy bay U2 của Mỹ.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải ngừng ngay những chuyến bay do thám đó, vì cho rằng chúng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc, có biện pháp cụ thể thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định trong quan hệ quân sự hai bên", Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Tuy nhiên, hôm 26/7, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen khẳng định những chuyến bay trinh sát của nước này được thực hiện trong không phận quốc tế và vẫn sẽ tiếp tục.

Đọc nhanh

- Sáng sớm ngày 27/7, cảnh sát Na Uy đã phong tỏa một phần nhà ga tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố Oslo, sau khi phát hiện một vali vô chủ.

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27/7 cho biết, nước này sẽ sử dụng chiếc tàu sân bay đầu tiên cho mục đích huấn luyện và nghiên cứu.

- Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã bắt giữ một công dân Uzbekistan 21 tuổi, vì tội đe dọa ám sát Tổng thống Obama và tàng trữ vũ khí trái phép.

- Thị trưởng thành phố Kandahar của Afghanistan, ông Ghulam Haidar Hameedi, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết vào ngày 27/7.

- Hai trận lở đất đã xảy ra tại thủ đô Seoul và một thị trấn ở phía bắc Hàn Quốc ngày 27/7, làm 17 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích.

- Bắc Kinh vừa trải qua trận mưa lớn nhất trong vòng 13 năm qua, kéo dài suốt 9 giờ đồng hồ, làm 2 người chết và thiệt hại kinh tế lên tới 85 triệu USD.

Phát ngôn

Chân dung sát thủ Anders Behring Breivik.

Cha của Anders Behring Breivik, tay súng thừa nhận gây ra vụ thảm sát hôm 22/7 tại Na Uy, cho rằng con trai ông nên tự sát thay vì thực hiện cuộc bắn giết.

Trong những thời khắc bi thảm nhất đời, tôi nghĩ rằng thay vì giết những người đó, nó nên tự kết liễu đời mình”, ông nói trên kênh truyền hình Na Uy TV2.

Tin ảnh

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc chìm trong biển nước hôm 27/7. (Ảnh: Reuters)

Kỷ niệm

Ngày 28/7/1995, Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tổ chức này được thành lập ngày 8/8/1967, đánh dấu một mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của khu vực..

Thanh Vân (Tổng hợp)