CHDCND Triều Tiên vừa đề xuất nối lại các cuộc đàm phán sáu bên vốn bị trì hoãn từ lâu về giải trừ hạt nhân mà không đưa ra điều kiện nào và muốn càng sớm càng tốt.

Nhà đàm phán hạt nhân cấp cao Ri Yong Ho của Triều Tiên nói chuyện với báo chí sau cuộc gặp với người đồng nhiệm Hàn Quốc Wi Sung-lac ở Nusa Dua, Bali, Indonesia, hôm 22/7. (Ảnh: AP)

Thông tin trên được hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc đăng tải hôm nay (23/7). Theo bản tin này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gặp gỡ người đồng cấp Triều Tiên Pak Ui Chun bên lề một hội nghị an ninh Đông Nam Á ở đảo Bali của Indonesia.

Trong cuộc họp song phương, ông Pak nói Triều Tiên đề nghị nối lại các cuộc hội đàm vô điều kiện, Tân Hoa xã cho biết song không nêu chi tiết cụ thể. 

Ông Dương Khiết Trì gọi tình hữu nghị mà Trung Quốc có với Triều Tiên là một "tài sản quý báu", nhấn mạnh rằng hai nước sẽ tiếp tục duy trì các trao đổi cấp cao và tăng cường hợp tác về kinh tế - thương mại. 

Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao lần đầu tiên trong 2 năm qua ở Indonesia hôm 22/7. Cuộc gặp bất ngờ giữa các phái viên hạt nhân của hai bên - được mô tả là chân thành và kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ - là tiếp xúc đầu tiên giữa hai nước kể từ vòng đàm phán giải giáp hạt nhân 6 bên năm 2008. 

Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc - nước chủ trì diễn đàn 6 bên - đã nhất trí một tiến trình 3 bên để các phái viên từ Seoul, Bình Nhưỡng và Washington gặp nhau trước khi đàm phán được nối lại. Nhật Bản và Nga là các bên tham gia còn lại.

CHDCND Triều Tiên đã cự tuyệt đàm phán hạt nhân 6 bên trong hơn 2 năm qua song năm ngoái đã kêu gọi nối lại tiến trình này.

Thanh Hảo (Theo Reuters)