- Máy bay do thám của Mỹ bị Iran bắn hạ; Trung Quốc hạ thủy chiến hạm lớn nhất; Động đất kinh hoàng ở Uzbekistan; Phó thủ tướng Đức chia sẻ từng mơ là hoàng tử Việt Nam... là những tin nóng nhất trong vòng hai mươi bốn giờ qua.

Tin nổi bật

Máy bay Mỹ cũng bị đo ván

Một máy bay do thám của Mỹ. Ảnh minh họa.

Báo chí Iran hôm 20/7 cho biết, Tehran đã bắn rơi một máy bay do thám không người lái của Mỹ bay qua cơ sở làm giàu urani Fordo ở miền Trung nước này, nhưng không cho biết rõ thời điểm xảy ra vụ việc.

Nói trên kênh Youth Journalists Club của Iran, nghị sĩ Ali Aghazadeh Dafsari cho biết, chiếc phi cơ trên đang thu thập thông tin về địa điểm của lò phản ứng. Fordo được xây dựng ngay cạnh một khu liên hợp quân sự, với mục đích phòng vệ.

Trung Quốc hạ thủy chiến hạm khủng

Tàu đổ bộ Tĩnh Cương Sơn.

Theo tờ China Daily, Trung Quốc vừa hạ thủy chiến hạm lớn nhất của hải quân nước này, tàu đổ bộ Tĩnh Cương Sơn. Đây là chiếc thứ 2 thuộc loại tàu đổ bộ lớp 071 của Trung Quốc được đóng tại một nhà máy ở Thượng Hải.

Tàu Tĩnh Cương Sơn có trọng tải 19.000 tấn, dài 210m, rộng 28m. Tờ China Daily không nói rõ cụ thể thời gian hạ thủy, nhưng tiết lộ rằng, Tĩnh Cương Sơn có thể chở trực thăng, thiết giáp, thuyền và xe đổ bộ cùng 1.000 binh sĩ.

Tin vắn khác

- Ít nhất 13 người đã chết và 86 người khác bị thương tại Uzbekistan hôm 20/7 sau khi một trận động đất 6,2 độ Richter làm rung chuyển khu vực biên giới giữa quốc gia này và Kyrgyzstan. Hiện chưa rõ thương vong ở Kyrgyzstan.

- Hôm 20/7, lực lượng Taliban ở Afghanistan khẳng định thủ lĩnh của họ Mullah Omar vẫn sống, đồng thời tố cáo người Mỹ đột nhập các điện thoại di động của họ và gửi tin nhắn giả cho giới truyền thông rằng nhân vật trên đã chết.

- Chính quyền Serbia hôm 20/7 đã bắt giữ được cựu Tổng thống Serbia Craina, ông Goran Hadzic, nhân vật cuối cùng bị Tòa án xét xử tội phạm chiến tranh tại Nam Tư cũ (ICTY) truy nã.

- Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe ngày 20/7 cho biết, Pháp chấp nhận để ông Muammar Gaddafi có thể ở lại Libya, nếu ông từ bỏ chính trị theo thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt xung đột với phe nổi dậy.

- Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Al-Arabiya ngày 20/7, Thủ tướng Israel tuyên bố nước này sẵn sàng lập tức tiến hành các cuộc hòa đàm với người Palestine ở Jerusalem hay thậm chí tại Ramallah.

Phát ngôn ấn tượng

Phó thủ tướng Đức - Philipp Rösler.

"Tôi từng mơ mình là một hoàng tử Việt Nam bị lạc. Và có đôi lúc, tôi hỏi ba ở Việt Nam có hoàng tử không", Phó thủ tướng Đức, Philipp Rösler, nói trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Der Spiegel về nguồn gốc Việt Nam của ông.

Ảnh theo tin

Hôm 20/7, cảnh sát Afghanistan và các tay súng Taliban đã đấu súng tại tỉnh Kandahar, phía nam thủ đô Kabul. Trong ảnh là nơi xảy ra vụ đụng độ. (Ảnh: THX).

Ngày đáng nhớ

Ngày 21/7/1786, Nguyễn Huệ đưa quân Tây Sơn ra Bắc Hà lần thứ nhất, với khẩu hiệu "Phò Lê, diệt Trịnh" và thống nhất đất nước sau hơn 200 năm bị thế lực phong kiến họ Trịnh và họ Nguyễn cắt chia.

Thanh Vân (Tổng hợp)